วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

รายงานบันทึกหลังสอนครั้งที่ 10 วันอาทิตย์ ที่ 19 กรกฎาคม 2558

รายงานบันทึกหลังสอนครั้งที่ 10 วันอาทิตย์ ที่  19 กรกฎาคม 2558
ณ กศน.ตำบลทุ่งฝาย

        เวลา 08.30-1ุ6.00 น. ครูกศน.ตำบลทุ่งฝายได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนนักศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย ดังนี้
     1. ระดับประถม มีจำนวนนักศึกษาทั้งหมด 2 คน มาเรียน 2 คน
     2. ระดับม.ปลาย  มีนักศึกษาทั้งหมด 57  คน มาเรียน 44 คน ขาดเรียน 13 คน
โดยครูมีขั้นตอนการจัดกระบวนการเรียนรู้ในรูปแบบ ONIE MODEL ดังตัวอย่างต่อไปนี้
 1)ขั้นตอนการจัดกระบวนการเรียนรู้ในวิชาบังคับ   
     ยกตัวอย่าง วิชาวิทยาศาสตร์ ระดับ ม.ปลาย ในหัวข้อสารเพื่อชีวิต เรื่องปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวัน
     1.ครูและผู้เรียนได้ตรวจและเฉลยกรต.ร่วมกัน
     2.ครูได้เกริ่นนำชวนคิดชวนคุย เรื่อง การใช้สารเคมีในชีวิตประจำวันมีอะไรบ้างและมีประโยชน์และโทษอย่างไรให้ผู้เรียนช่วยกันแสดงความคิดเห็นเพื่อเชื่อมโยงเข้าเนื้อหาที่จะเรียนในวันนี้
     3.ทดสอบก่อนเรียน จำนวน 5 ข้อ 
     4.ให้ผู้เรียนเรียนได้รับชมรายการจาก ETV เรื่องปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวันครูได้ให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มทำใบงานตามหัวข้อที่ได้รับหมายหมาย
     5.ผู้เรียนส่งตัวแทนอภิปรายเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
     6.ครูและผู้เรียนสรุปเนื้อหาร่วมกันและครูได้เสริมเนื้อหาที่ขาดหายไปเพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น
     7.ทดสอบหลังเรียน จำนวน 5 ข้อ
     8.ครูและผู้เรียนได้เฉลยข้อสอบย่อยร่วมกันและแจ้งคะแนนก่อนเรียนให้ผู้เรียนทราบ
     9.ครูได้มอบหมายใบงานและกรต.ในวิชาบังคับวิชาอื่นๆที่ผู้เรียนได้ลงทะเบียนเรียน
2) ช่วงบ่าย ครูกศน.ให้ผู้เรียนลงมือภาคปฏิบัติโดยมีขั้นตอนการจัดกระบวนการเรียนรู้ในวิชาเลือก ดังนี้
     ยกตัวอย่าง วิชาคิดเป็นกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง/หลักเกษตรอินทีย์/การเกษตรผสมผสาน ระดับ ม.ปลาย 
     1.ครูและผู้เรียนได้ตรวจความคืบหน้าของรายงานในรายวิชาเลือกต่างๆที่ผู้เรียนได้ไปศึกษาค้นคว้ามาว่าข้อมูลครบถ้วนหรือไหมครูถึงจะให้ทำเป็นรูปเล่มรายงานต่อไป
     2.ครูได้มอบหมายกรต.ให้ผู้เรียนที่ยังไม่ไปศึกษาค้นคว้าข้อมูลในรายวิชาเลือกอื่นๆให้กลับไปศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองแล้วนำมาส่งให้ครูตรวจในอาทิตย์ต่อไป
     3.ครูให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มลงมือในภาคทฤษฎีโดยให้แต่ละกลุ่มช่วยกันขึ้นแปลงสาธิตในสวนสมุนไพรเพื่อนำพืชสมุนไพรและพืชผักสวนครัวมาปลูก
3) ปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขในการพบกลุ่มครั้งนี้
     1.เรื่องเนื้อวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับม.ปลาย มีเนื้อหาสาระที่ค่อนยากและรายละเอียดค่อนข้างมาก โดยเฉพาะเรื่อง พันธุกรรม สารเพื่อชีวิต แรงและพลังงานเพื่อชีวิต เป็นต้น
      แนวทางแก้ไข
      ครูใช้สื่อ ETV หรือสื่อVCD ให้ผู้เรียนได้ไปรับชมพร้อมกันโดยมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนมีใบงานหรือแบบฝึกหัดหลังการรับชมทุกครั้งเพื่อเป็นการวัดผลความรู้ที่ผู้เรียนได้รับในแต่ละครั้งด้วย
      2. ผู้เรียนวัยรุ่นบางคนยังมาสายไม่เคารพกติกาและไม่ส่งงานตามกำหนด
      แนวทางแก้ไข
      ครูจึงใช้มาตรการใครมาสายให้ไปทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ในเรื่องการพัฒนากศน.ตำบลโดยการให้ไปถอนหญ้าและเก็บกวาดใบไม้หน้ากศน.ตำบลให้สะอาดแล้วจึงค่อยมาเข้าเรียนเพื่อเป็นการดัดนิสัยอาทิตย์หน้าจะไม่ได้มาสายอีกส่วนเรื่องการไม่ส่งงานครูได้แก้ปัญหาโดยให้ผู้เรียนที่ทำกรต.ย้อนหลังโดยให้ผู้เรียนที่ทำกรต.ได้ดีมีเนื้อหาครบถ้วนสมบูรณ์ให้ช่วยอธิบายและให้นั่งทำหลังจากหมดเวลาเรียนแล้วให้ส่งครูในวันนั้นเลย
 4) งานอื่นๆที่ครูได้มอบหมาย
      ครูได้ย้ำให้ผู้เรียนที่ลงชื่อเข้าค่ายยาเสพติด 2 วัน 1 คืน จำนวน 3 คน ในวันที่ 22-23 กรกฎาคม 2558  ลงทะเบียนเวลา 08.30-09.00 น.ณ วัดเจดีย์ซาวหลัง และค่ายคุณธรรมจริยธรรม 2 วัน 1 คืน จำนวน 3 คน ในวันที่ 27-28 กรกฎาคม 2558  ลงทะเบียนเวลา 08.30-09.00 น.ณ วัดเจดีย์ซาว ค่ายนี้ให้เตรียมชุดขาวและของใช้ส่วนตัวไปให้เรียบร้อยด้วย ซึ่งโครงการนี้มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมในการดำเนินชีวิต และสอดแทรกเนื้อการป้องกันตนเองจากยาเสพติดด้วย
          
ผู้เรียนได้ลงมือทำภาคปฎิบัติทำแปลงสาธิต

ครูตรวจกรต.ให้กับผู้เรียน
ผู้เรียนแบ่งกลุ่มทำใบงานก่อนนำเสนอ

ผู้เรียนมุ่งมั่นทำแปลงผักของกลุ่มจนสำเร็จ
          

7 ความคิดเห็น:

  1. นักศึกษาตั้งใจเรียนรู้ดีมากเลยค่ะ^0^

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณคะปลุกต้นไม้ช่วยกันลดโลกร้อนคะ

    ตอบลบ
  3. บันทึกปัญหาเพื่อทำวิจัยชั้นเรียนด้วยนะคะ

    ตอบลบ
  4. บันทึกปัญหาเพื่อทำวิจัยชั้นเรียนด้วยนะคะ

    ตอบลบ
  5. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ