รายงานบันทึกหลังสอนครั้งที่ 10 วันอาทิตย์ ที่ 19 กรกฎาคม 2558
ณ กศน.ตำบลทุ่งฝาย
ณ กศน.ตำบลทุ่งฝาย
เวลา 08.30-1ุ6.00 น. ครูกศน.ตำบลทุ่งฝายได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนนักศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย ดังนี้
1. ระดับประถม มีจำนวนนักศึกษาทั้งหมด 2 คน มาเรียน 2 คน
2. ระดับม.ปลาย มีนักศึกษาทั้งหมด 57 คน มาเรียน 44 คน ขาดเรียน 13 คน
โดยครูมีขั้นตอนการจัดกระบวนการเรียนรู้ในรูปแบบ ONIE MODEL ดังตัวอย่างต่อไปนี้
1)ขั้นตอนการจัดกระบวนการเรียนรู้ในวิชาบังคับ
ยกตัวอย่าง
วิชาวิทยาศาสตร์ ระดับ ม.ปลาย ในหัวข้อสารเพื่อชีวิต เรื่องปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวัน
1.ครูและผู้เรียนได้ตรวจและเฉลยกรต.ร่วมกัน
2.ครูได้เกริ่นนำชวนคิดชวนคุย เรื่อง การใช้สารเคมีในชีวิตประจำวันมีอะไรบ้างและมีประโยชน์และโทษอย่างไรให้ผู้เรียนช่วยกันแสดงความคิดเห็นเพื่อเชื่อมโยงเข้าเนื้อหาที่จะเรียนในวันนี้
3.ทดสอบก่อนเรียน จำนวน 5 ข้อ
4.ให้ผู้เรียนเรียนได้รับชมรายการจาก
ETV เรื่องปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวันครูได้ให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มทำใบงานตามหัวข้อที่ได้รับหมายหมาย
5.ผู้เรียนส่งตัวแทนอภิปรายเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
6.ครูและผู้เรียนสรุปเนื้อหาร่วมกันและครูได้เสริมเนื้อหาที่ขาดหายไปเพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น
7.ทดสอบหลังเรียน จำนวน 5 ข้อ
8.ครูและผู้เรียนได้เฉลยข้อสอบย่อยร่วมกันและแจ้งคะแนนก่อนเรียนให้ผู้เรียนทราบ
9.ครูได้มอบหมายใบงานและกรต.ในวิชาบังคับวิชาอื่นๆที่ผู้เรียนได้ลงทะเบียนเรียน
2) ช่วงบ่าย ครูกศน.ให้ผู้เรียนลงมือภาคปฏิบัติโดยมีขั้นตอนการจัดกระบวนการเรียนรู้ในวิชาเลือก ดังนี้
ยกตัวอย่าง
วิชาคิดเป็นกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง/หลักเกษตรอินทีย์/การเกษตรผสมผสาน ระดับ ม.ปลาย
1.ครูและผู้เรียนได้ตรวจความคืบหน้าของรายงานในรายวิชาเลือกต่างๆที่ผู้เรียนได้ไปศึกษาค้นคว้ามาว่าข้อมูลครบถ้วนหรือไหมครูถึงจะให้ทำเป็นรูปเล่มรายงานต่อไป
2.ครูได้มอบหมายกรต.ให้ผู้เรียนที่ยังไม่ไปศึกษาค้นคว้าข้อมูลในรายวิชาเลือกอื่นๆให้กลับไปศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองแล้วนำมาส่งให้ครูตรวจในอาทิตย์ต่อไป
3.ครูให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มลงมือในภาคทฤษฎีโดยให้แต่ละกลุ่มช่วยกันขึ้นแปลงสาธิตในสวนสมุนไพรเพื่อนำพืชสมุนไพรและพืชผักสวนครัวมาปลูก
3) ปัญหา อุปสรรค
และแนวทางแก้ไขในการพบกลุ่มครั้งนี้
1.เรื่องเนื้อวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับม.ปลาย มีเนื้อหาสาระที่ค่อนยากและรายละเอียดค่อนข้างมาก โดยเฉพาะเรื่อง
พันธุกรรม สารเพื่อชีวิต แรงและพลังงานเพื่อชีวิต เป็นต้น
แนวทางแก้ไข
ครูใช้สื่อ ETV
หรือสื่อVCD ให้ผู้เรียนได้ไปรับชมพร้อมกันโดยมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนมีใบงานหรือแบบฝึกหัดหลังการรับชมทุกครั้งเพื่อเป็นการวัดผลความรู้ที่ผู้เรียนได้รับในแต่ละครั้งด้วย
2. ผู้เรียนวัยรุ่นบางคนยังมาสายไม่เคารพกติกาและไม่ส่งงานตามกำหนด
แนวทางแก้ไข
ครูจึงใช้มาตรการใครมาสายให้ไปทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ในเรื่องการพัฒนากศน.ตำบลโดยการให้ไปถอนหญ้าและเก็บกวาดใบไม้หน้ากศน.ตำบลให้สะอาดแล้วจึงค่อยมาเข้าเรียนเพื่อเป็นการดัดนิสัยอาทิตย์หน้าจะไม่ได้มาสายอีกส่วนเรื่องการไม่ส่งงานครูได้แก้ปัญหาโดยให้ผู้เรียนที่ทำกรต.ย้อนหลังโดยให้ผู้เรียนที่ทำกรต.ได้ดีมีเนื้อหาครบถ้วนสมบูรณ์ให้ช่วยอธิบายและให้นั่งทำหลังจากหมดเวลาเรียนแล้วให้ส่งครูในวันนั้นเลย
4) งานอื่นๆที่ครูได้มอบหมาย
ครูได้ย้ำให้ผู้เรียนที่ลงชื่อเข้าค่ายยาเสพติด 2 วัน 1 คืน จำนวน 3 คน ในวันที่ 22-23 กรกฎาคม 2558 ลงทะเบียนเวลา 08.30-09.00 น.ณ วัดเจดีย์ซาวหลัง และค่ายคุณธรรมจริยธรรม 2 วัน 1 คืน จำนวน 3 คน ในวันที่ 27-28 กรกฎาคม 2558 ลงทะเบียนเวลา 08.30-09.00 น.ณ วัดเจดีย์ซาว ค่ายนี้ให้เตรียมชุดขาวและของใช้ส่วนตัวไปให้เรียบร้อยด้วย ซึ่งโครงการนี้มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมในการดำเนินชีวิต และสอดแทรกเนื้อการป้องกันตนเองจากยาเสพติดด้วย
ผู้เรียนได้ลงมือทำภาคปฎิบัติทำแปลงสาธิต |
ครูตรวจกรต.ให้กับผู้เรียน |
ผู้เรียนแบ่งกลุ่มทำใบงานก่อนนำเสนอ |
ผู้เรียนมุ่งมั่นทำแปลงผักของกลุ่มจนสำเร็จ |
นักศึกษาตั้งใจเรียนรู้ดีมากเลยค่ะ^0^
ตอบลบขอบคุณคะปลุกต้นไม้ช่วยกันลดโลกร้อนคะ
ตอบลบยอดเยี่ยมจ้า
ตอบลบบันทึกปัญหาเพื่อทำวิจัยชั้นเรียนด้วยนะคะ
ตอบลบบันทึกปัญหาเพื่อทำวิจัยชั้นเรียนด้วยนะคะ
ตอบลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบรับทราบและจะนำไปปฏิบัติคะ
ตอบลบ