แผนการสอนรายสัปดาห์ครั้งที่ 11 วันที่ 26 กรกฎาคม 2558
แผนการเรียนรู้รายสัปดาห์
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
รายวิชา วิทยาศาสตร์ พว 31001 สาระความรู้พื้นฐาน จำนวน 5 หน่วยกิต
แผนการจัดการเรียนรายสัปดาห์วิชาบังคับ
รายวิชาทักษะการขยายอาชีพ (อช31002) ระดับ ม.ปลาย ครั้งที่ 1
ที่
|
หัวเรื่อง
|
ตัวชี้วัด
|
เนื้อหา
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
การวัด
ประเมินผล
|
1
|
ทักษะในการขยายอาชีพ
|
1.อธิบายความจำเป็นในการฝึกทักษะอาชีพ กระบวนการผลิตกระบวนการตลาดที่ใช้นวัตกรรมเทคโนโลยี
เพื่อการขยายอาชีพ
2.
อธิบายความหมาย ความสำคัญของการจัดการอาชีพ และระบบการจัดการ
เพื่อการขยายอาชีพโดยพัฒนาต่อยอด ประยุกต์ใช้ภูมิปัญญา
และคำนึงถึงความหลากหลายทางชีวภาพ
|
1.ความจำเป็นในการฝึกทักษะอาชีพ กระบวนการผลิต
กระบวนการตลาดที่ใช้นวัตกรรม เทคโนโลยี เพื่อการขยายอาชีพ
2.
ความหมาย ความสำคัญ ของการจัดการอาชีพ และระบบการจัดการ
3.แหล่งเรียนรู้ และสถานที่ฝึกอาชีพ
4.การวางแผนโดยกำหนดสิ่งต่างๆ
-ความรู้และทักษะที่ต้องฝึก
-วิธีการฝึก
-แหล่งฝึก
-วันเวลา ในการฝึก ฯลฯ
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
แบบ Onie
Model
ขั้นตอนที่
1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้ (O-Orientation)
1. ครูและผู้เรียนร่วมกับสนทนาโดยครูได้ตั้งประเด็นคำถามถึงเรื่องการประกอบอาชีพในปัจจุบันของผู้เรียนแต่ละคน
2.ครูและผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงการประกอบอาชีพของผู้เรียนแต่ละคน
ขั้นตอนที่ 2 การแสวงหาความรู้ (N=New ways of learning)
1. ครูให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มให้ทำใบงานในหัวเรื่องทักษะในการขยายอาชีพ
2.
ครูให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากหนังสือแบบเรียนวิชาทักษะการขยายอาชีพ
3.
ส่งตัวแทนแต่ละกลุ่มนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
|
1.หนังสือแบบเรียน
2. ใบงาน
3.
แบบฝึกหัด
|
1.แบบบันทึกการเรียนรู้
2.แบบฝึกหัด
3.ผลการตรวจใบงาน
3.
การสังเกต
4.
การมีส่วนร่วม
|
ที่
|
หัวเรื่อง
|
ตัวชี้วัด
|
เนื้อหา
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
การวัด
ประเมินผล
|
5.ฝึกทักษะอาชีพตามแผนที่กำหนดไว้ได้โดยมีการบันทึกขั้นตอนการฝึกทุกขั้นตอน
|
5.การฝึกทักษะอาชีพ
-การจดบันทึก
-ปัญหาและการแก้ไขปัญหา
-ข้อเสนอแนะ
ฯลฯ
|
4.
ครูและผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในแต่ละหัวข้อ
ขั้นตอนที่
3 การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้ (l=lmplementation)
1.ครูให้ผู้เรียนร่วมกันวิเคราะห์ชุมชนเพื่อนำไปปรับใช้ในอาชีพของตนได้อย่างไร
ในเรื่องความจำเป็นในการฝึกทักษะอาชีพเพื่อการขยายอาชีพ
ขั้นตอนที่
4 การประเมินผล (E=Evaluation)
1.
ครูให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัด
2.
ครูและผู้เรียนเฉลยแบบทดสอบร่วมกัน
3.
มอบหมายกรต.
|
อนุมัติแผนค่ะ
ตอบลบอนุมัติแผนค่ะ
ตอบลบ