วันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

แผนการสอนรายสัปดาห์ครั้งที่ 11 วันที่ 26 กรกฎาคม 2558


แผนการสอนรายสัปดาห์ครั้งที่ 11  วันที่ 26 กรกฎาคม 2558 

แผนการเรียนรู้รายสัปดาห์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
รายวิชา วิทยาศาสตร์  พว 31001  สาระความรู้พื้นฐาน  จำนวน 5 หน่วยกิต  
รายวิชา/หัวเรื่อง
ตัวชี้วัด
เนื้อหา
การจัดกระบวนการเรียนรู้
สื่อและแหล่งเรียนรู้
วัดผลประเมินผล
เทคโนโลยีอวกาศ














1. อธิบายการนำเทคโนโลยีอวกาศมาใช้ประโยชน์
 2. บอกโครงการสำรวจอวกาศที่สำคัญในปัจจุบัน


1. ประโยชน์ของการใช้เทคโนโลยีอวกาศ
 1.1 ปรากฏการณ์บนโลก
 1.2ปรากฏการณ์ในอวกาศ
2.โครงการสำรวจอวกาศที่สำคัญในปัจจุบัน
3. ความปลอดภัยและอุบัติเหตุจากอาชีพช่างไฟฟ้า






1.กำหนดสภาพ ปัญหา ความต้องการในการเรียนรู้
1.ครูซักถามเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ใช้ในกิจวัตรประจำวัน
2. ครูและผู้เรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
2. ขั้นแสวงหาข้อมูลและจัดการเรียนรู้
1. ครูให้ผู้เรียนรับชม ETV เรื่อง เทคโนโลยีอวกาศสรุปร่วมกัน
2.  ครูแบ่งกลุ่มผู้เรียนศึกษาค้นคว้าตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย
3. ส่งตัวแทนนำเสนอ แล้วสรุปเนื้อหาร่วมกัน
ขั้นที่  3 การปฏิบัติและการนำไปใช้
ครูและผู้เรียนสรุปสาระสำคัญและนำความรู้ที่ได้รับสอดคล้องกับวิถีชีวิตไปเป็นแนวทางประยุกต์ในการดำเนินชีวิต
ขั้นที่ 4 การประเมินผลการเรียนรู้
1.ทำแบบทดสอบหลังเรียน จำนวน 5 ข้อ
2.ตรวจและเฉลยแบบทดสอบ
3.แฟ้มสะสมผลงาน
4.มอบหมาย กรต.เรื่องอาชีพช่างไฟฟ้า

หนังสือแเรียน
อินเตอร์เน็ต 
สื่อETV  
ใบความรู้



























 - การสังเกต
- การซักถาม
- การมีส่วนร่วม
- กล้าแสดงออก






















แผนการจัดการเรียนรายสัปดาห์วิชาบังคับ
รายวิชาทักษะการขยายอาชีพ (อช31002) ระดับ ม.ปลาย  ครั้งที่ 1
ที่
หัวเรื่อง
ตัวชี้วัด
เนื้อหา
การจัดกระบวนการเรียนรู้
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
การวัด
ประเมินผล
1
ทักษะในการขยายอาชีพ

1.อธิบายความจำเป็นในการฝึกทักษะอาชีพ กระบวนการผลิตกระบวนการตลาดที่ใช้นวัตกรรมเทคโนโลยี เพื่อการขยายอาชีพ
2. อธิบายความหมาย ความสำคัญของการจัดการอาชีพ และระบบการจัดการ เพื่อการขยายอาชีพโดยพัฒนาต่อยอด ประยุกต์ใช้ภูมิปัญญา และคำนึงถึงความหลากหลายทางชีวภาพ


1.ความจำเป็นในการฝึกทักษะอาชีพ กระบวนการผลิต กระบวนการตลาดที่ใช้นวัตกรรม เทคโนโลยี เพื่อการขยายอาชีพ
2. ความหมาย ความสำคัญ ของการจัดการอาชีพ และระบบการจัดการ
3.แหล่งเรียนรู้ และสถานที่ฝึกอาชีพ
4.การวางแผนโดยกำหนดสิ่งต่างๆ
-ความรู้และทักษะที่ต้องฝึก
-วิธีการฝึก
-แหล่งฝึก
-วันเวลา ในการฝึก ฯลฯ
การจัดกระบวนการเรียนรู้ แบบ Onie Model
ขั้นตอนที่ 1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้ (O-Orientation)
1. ครูและผู้เรียนร่วมกับสนทนาโดยครูได้ตั้งประเด็นคำถามถึงเรื่องการประกอบอาชีพในปัจจุบันของผู้เรียนแต่ละคน
2.ครูและผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงการประกอบอาชีพของผู้เรียนแต่ละคน
 ขั้นตอนที่ 2 การแสวงหาความรู้ (N=New ways of learning)
1. ครูให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มให้ทำใบงานในหัวเรื่องทักษะในการขยายอาชีพ
2. ครูให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากหนังสือแบบเรียนวิชาทักษะการขยายอาชีพ
3. ส่งตัวแทนแต่ละกลุ่มนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
1.หนังสือแบบเรียน
2. ใบงาน
3. แบบฝึกหัด


1.แบบบันทึกการเรียนรู้
2.แบบฝึกหัด
3.ผลการตรวจใบงาน
3. การสังเกต
4. การมีส่วนร่วม


ที่
หัวเรื่อง
ตัวชี้วัด
เนื้อหา
การจัดกระบวนการเรียนรู้
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
การวัด
ประเมินผล


5.ฝึกทักษะอาชีพตามแผนที่กำหนดไว้ได้โดยมีการบันทึกขั้นตอนการฝึกทุกขั้นตอน
5.การฝึกทักษะอาชีพ
-การจดบันทึก
-ปัญหาและการแก้ไขปัญหา
-ข้อเสนอแนะ
ฯลฯ
4. ครูและผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในแต่ละหัวข้อ
ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้ (l=lmplementation)
1.ครูให้ผู้เรียนร่วมกันวิเคราะห์ชุมชนเพื่อนำไปปรับใช้ในอาชีพของตนได้อย่างไร ในเรื่องความจำเป็นในการฝึกทักษะอาชีพเพื่อการขยายอาชีพ
ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผล (E=Evaluation)
1. ครูให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัด
2. ครูและผู้เรียนเฉลยแบบทดสอบร่วมกัน
3. มอบหมายกรต.



2 ความคิดเห็น: