ปัจจุบันปฎิบัติหน้าที่เป็นพนักงานราชการครูกศน.ตำบลทุ่งฝาย ระยะเวลาปฏิบัติงาน 5 ปี 8 เดือน
- ประวัติผลงาน คุณงามความดี การบำเพ็ญประโยชน์ต่อสาธารณชน และอื่นๆที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ครูกศน.ตำบลได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความวิริยะอุตสาหะในหน้าที่ของครูกศน.ตำบลตามบทบาทหน้าที่ของครูกศน.ตำบล ซึ่งได้ปฎิบัติตามกลีบงานของกศน.กลุ่มเป้าหมายตรงตามเป้าหมายแผนงานโครงงานที่วางไว้ ได้แก่
1. กิจกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานสายสามัญทั้ง 3 ระดับ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน (กพช.)
2. กิจกรรมการศึกษาต่อเนื่อง คือ งานการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ หลักสูตรการทำโคมไฟล้านนา 50 ชม. และหลักสูตรการสกรียเสื้อผ้า 50 ชม.งานการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตโครงการการสอนรำไทเก๊กเพื่อสุขภาพผู้สูงวัย 40 ชม.งานการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน โครงการอบรมให้ความรู้เรื่องการบริหารจัดการกลุ่มผู้ปลูกหญ้าแพงโกล่า และโครงการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ กิจกรรมการปลูกพืชไร้ดิน และการปลูกมะนาวในวงท่อ
3.การศึกษาตามอัธยาศัย โครงการบ้านหนังสืออัจฉริยะ และโครงการมุมรักการอ่านในกศน.ตำบล
4.กิจกรรมกลุ่มเป้าหมายพิเศษ โครงการครอบครัวอบอุ่นจัดร่วมกับอบต.ตำบลทุ่งฝาย
ด้านที่
1 ผลการปฏิบัติงาน
1) การออกแบบการเรียนรู้
ครูได้จัดเวทีประชาคมในการงานศึกษาต่อเนื่อง การศึกษาตามอัธยาศัย ส่วนการศึกษาขั้นพื้นฐานได้สอดแทรกการประชาสัมพันธ์ในการประชาคมด้วยทุกครั้ง ในส่วนของการเรียนการสอนการศึกษาขั้นพื้นฐานครูได้มีการปฐมนิเทศและแนะแนวการศึกษา มีการวิเคระห์ผู้เรียนเป็นรายบุุคคลก่อนจัดทำแผนการสอนและออกแบบกิจกรรมต่อไป
วิเคราะห์หลักสูตรรายวิชา
ครูได้จัดตารางทำวิเคราะห์รายวิชาเพื่อให้ครูสามารถจัดการเรียนการสอนได้ง่ายขึ้นและสามารถ ออกแบบการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียน
ครูได้จัดทำแผนการการสอนทั้งการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งวิชาบังคับและวิชาเลือกและการศึกษาต่อเนื่องเพื่อเป็นแนวทางในการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
การจัดหาสื่อ/อุปกรณ์การเรียนการสอน
ด้านสื่อการเรียนการสอนของกศน.ตำบลได้รับการสนับสนุนจากกศน.อำเภอเมืองลำปางอย่างต่อเนื่อง
อาทิเช่น จานดาวเทียมของ ETV ทีวี เครื่องเล่น DVD เมคกะโฟน และหนังสือแบบเรียน
ส่วนหนังสือนอกเวลาได้รับการสนับสนุนจากห้องสมุดประชาชนจังหวัดลำปางนอกจากนั้นได้รับสนับสนุนจากอบต.ตำบลทุ่งฝาย งบประมาณ 20,000
เพื่อจัดซื้อหนังสือนิทานสำหรับเด็กและเยาวชน เพื่อนำเอาไว้ให้บริการนักศึกษากศน.และผู้ที่มาใช้บริการโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนที่มากับเรียนพร้อมกับพ่อแม่
ประสานวิทยากร/ผู้เรียน
ด้านการประสานงานวิทยากรกศน.ตำบลได้ประสานงานวิทยากรในการจัดกิจกรรมต่างๆ ได้แก่
- งานการศึกษาเพื่อพัฒนาทักาะชีวิตโครงการสอนรำไทเก๊กเพื่อสุขภาพผู้สูงวัย
ระหว่างวันที่ 23 ธันวาคม 2557 – 23 มกราคม
2558 ณ ลานหน้าวัดศรีภูมิมา หมู่ 1 ตำบลทุ่งฝาย
กลุ่มเป้าหมาย 35 คน มีผู้จบการอบรมจำนวน 35 คน ทางครูกศน.ได้ติดต่ประสานงานคุณวายุภัทร์ สิทธิกูล วิทยากรจากชมรมไทเก๊กลำปางมาสอนการรำไทเก๊กให้กับกลุ่มผู้สูงอายุบ้านท่าส้มป่อย
- กิจกรรมงานการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมชุมชน
โครงการการอบรมให้ความรู้การบริหารจัดการกลุ่มผู้ปลูกหญ้าแพงโกล่า ระหว่างวันที่ 31 มกราคม ถึง 14 กุมภาพันธ์
2558 ณ ศูนย์อบรมและจำหน่ายหญ้าแพงโกล่า หมู่ 1 กลุ่มเป้าหมาย 30 คน แต่มีผู้จบการอบรม จำนวน 30 คน โดยได้ติดต่อประสานงานให้นายมานพ
เงินงาม ครูสอนคนพิการกศน.อำเภอเมืองลำปางไปสอนการบริหารจัดการกลุ่มในเรื่องการใช้คอมพิวเตอร์และระบบอินเตอร์เน็ตไปในการประชาสัมพันธ์กลุ่ม เช่น การทำแผ่นพับประชาสัมพันธ์ การใช้โปรแกรมนำเสนองาน Power point การสืบค้นในระบบอินเตอร์เน็ต การเข้าเว๊บไซด์ การสร้างเฟสบุ๊คของกลุ่ม เป็นต้น
- การศึกษาอาชีพเพื่อพัฒนาอาชีพวิชาชีพหลักสูตรระยะสั้น หลักสูตรการทำโคมไฟล้านนา จำนวน 50 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 10-28 กุมภาพันธ์ 2558
เวลา 09.00 – 12.00 น. ณ ศูนย์อบรมและจำหน่ายหญ้าแพงโกล่า หมู่ 1
ตำบลทุ่งฝาย มีผู้เข้าร่วมกิจรรม 23 มีผู้จบหลักสูตรจำนวน 23 คน โดยได้ติดต่อประสานงาน นายมณฑล ปินตาสี เป็นวิทยากรผู้สอนในการทำโคมไฟล้านนา 2 แบบ คือ โคมศรีล้านนา และโคมพับ
- การศึกษาอาชีพเพื่อพัฒนาอาชีพวิชาชีพหลักสูตรระยะสั้น หลักสูตรการสกรีนเสื้อและกระเป๋า จำนวน
50
ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 3-13 มีนาคม 2558
เวลา 09.00 – 15.00 น. ณ ศาลาอเนกประสงค์บ้านท่าส้มป่อย หมู่ 1
ตำบลทุ่งฝาย มีผู้เข้าร่วมกิจรรมทั้งหมด 23 มีผู้จบหลักสูตรจำนวน 23 คน โดยได้ติดต่อประสานงาน นางสาวศิริรัตน์ จิตต์มุง เป็นวิทยากรผู้สอนการสกรีนเสื้อผ้าให้กักลุ่มเย็บผ้าและกลุ่มเยาวชนที่มีความสนใจในอาชีพนี้
- การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ โครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในงานอาชีพ หลักสูตร 50 ชั่วโมง ให้กับกลุ่มผู้สนใจ ระหว่างวันที่ 3 – 21 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 15.00 – 17.00 น. ณ กศน.ตำบลทุ่งฝาย มีผู้เข้าร่วมกิจรรมทั้งหมด 20 มีผู้จบหลักสูตรจำนวน 20 คนโดยได้ติดต่อประสานงานนายอดิเทพ ทองศรี เจ้าหน้าที่อบต.ตำบลทุ่งฝายซึ่งเป็นผู้วุฒิทางการด้านภาษาอังกฤษมาโดยตรงเป็นวิทยากรผู้สอน
- โครงการชุมชนสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
โดยได้คัดเลือกบ้านท่าส้มป่อย หมู่ 1 ตำบลทุ่งฝาย ได้จัดกิจกรรมในวันที่ 7-8 กุมภาพันธ์ 2558 ผู้เข้ารับการอบรมจำนวน 40 คน และมีผู้จบการอบรม จำนวน 40 คน ได้ประสานงานวิทยากรจากมหาวิทยาาลัยราชมงคลล้านนา โดยมีนายมงคล โว่ยหยื่อ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาพืชศาสตร์ เป้นวิทยากรผู้สอน จำนวน 2 กิจกรรม ได้แก่ การปลูกมะนาวในวงท่อซีเมนต์ และการปลูกพืชไร้ดิน
1.6 จัดเตรียมสถานที่/แหล่งเรียนรู้ที่ใช้จัดกิจกรรม
ทางกศน.ตำบลทุ่งฝายได้จัดกศน.ตำบลให้เป็นแหล่งเรียนรู้โดยพยายามจัดบรรยากาศภายในและภายนอกอาคารให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนให้มากที่สุด
และได้ส่งเสริมแหล่งเรียนรู้ในชุมชนอาทิเช่น ส่งเสริมกิจกรรมในไร่นาสวนผสมของคุณคณิต
กันทะตั๋น
โดยทางกศนตำบลทุ่งฝายได้สนับป้ายฐานความรู้ต่างๆในสวนได้มอบหมายให้นักศึกษาไปสำรวจและศึกษาแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเอง
ครู มีการประเมินผู้เรียนก่อนเรียน ระหว่างเรียนและหลังเรียน หรือมีการประเมินตามสภาพจริงที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน
กศน.ตำบลทุ่งฝาย มีการเตรียมความพร้อมในการวิเคราะห์ศักยภาพของกลุ่มเป้าหมาย และสำรวจความต้องการของผู้เรียนไม่ว่าจะเป็นการศึกษาขั้นพื้นฐานและการศึกษาต่อเนื่อง สำหรับการศึกษาขั้นฐานได้มีการประชาสัมพันธ์รับสมัครเรียนช่วงเดือนเมษายน และเดือนตุลาคม ของทุกปีและเข้าไปรับสมัครนักศึกษาในแต่ละหมู่บ้านและมีการแนะแนวการศึกษาในวันที่มารับสมัครและในวันที่ปฐมนิเทศ ในระหว่างเรียนการวัดผลก่อนเรียน ระหว่างเรียน และปลายภาคเรียน ส่วนของการศึกษาต่อเนื่องครูก็จะใช้โอกาสที่ได้ไปรับสมัครนักศึกษาเก็บข้อมูลพื้นฐานและสำรวจปัญหาความต้องการของชุมชนแล้วนำข้อมูลที่ได้มาจัดเวทีประชาคมเพื่อให้ได้โครงการหรือกิจกรรมที่ตอบสนองต่อความต้องการของกลุ่มเป้าหมายงแล้วนำมาบรรจุในแผนงานโครงการของแผนปฏิบัติงานประจำปีต่อไป
ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้และมีการสร้างบรรยากาศของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
สำหรับการจัดกระบวนการเรียนการสอนครูกศน.ตำบลทุ่งฝายได้จัดการเรียนสอนแบบ 0NIE MODEL โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญมีการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคลทั้ง
5 ด้าน ได้แก่ ความรู้ความสามารถและประสบการณ์
ความพร้อมด้านสติปัญญา ความพร้อมด้านพฤติกรรม ความพร้อมด้านร่างกาย และความพร้อมด้านสังคม
เพื่อให้ทราบถึงระดับความรู้และประสบการณ์ของผู้เรียนเป็นรายบุคคลแล้วนำข้อมูลที่ได้มาออกแบบการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับผู้เรียน
หลังจากนั้นมีการวิเคราะห์หลักสูตรรายวิชาบังคับและวิชาเลือกแล้วนำมาจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชารายภาคและแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชารายสัปดาห์
ด้านการจัดหาสื่อ/อุปกรณ์การเรียนการสอน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้เรียน ได้แก่
จานดาวเทียมETV โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต
ให้ผู้เรียนได้สืบค้นเนื้อหาวิชาเรียน และกรต.ที่ครูได้มอบหมาย
ส่วนวิชาที่มีภาคปฏิบัติครูได้ให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติจริง เช่น
รายวิชาเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาเลือก วิชาหลักการทำเกษตรอินทรีย์ วิชาเกษตรผสมผสาน
วิชาการเพาะเห็ดฟาง และการปลูกพืชไร้ดิน และการวิชาการทำบัญชีชาวบ้าน เป็นต้น
กศน.ตำบลทุ่งฝายการใช้สื่อ/อุปกรณ์/เทคโนโลยี
แหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
ในปัจจุบันครูและผู้เรียนของกศน.ตำบลทุ่งฝาย ได้ติดต่อสื่อสารและรับงานส่งงานผ่านระบบออนไลน์ เช่น เฟสบุ๊ค
และไลน์กลุ่มกศน.ตำบล ทำให้ครูและผู้เรียนและครุได้ใกล้ชิดกันมากขึ้นครูสามรถแนะนำผู้เรียนและผู้เรียนสามารถซักถามและส่งงานให้ครูตรวจได้ความรวดเร็วและระบบออนไลน์เหล่านี้สามารถติดตามผู้เรียนได้ดีทากเนื่องจากผู้เรียนใช้มือถือแบบสมาร์ทโฟนกันเกือบทุกคนทำให้ครูลดภาระงานในเรื่อการติดตามผู้เรียนที่ขาดเรียนหรือขาดการติดต่อได้
ทุกครั้งหลังการจัดการเรียนกาสอนครูจะมีการบันทึกหลังสอนทุกครั้งโดยได้จดบันทึกตามประเด็นการบันทึกหลังสอนโดยครูจะบันทึกจำนวนผู้พบกลุ่มและขาดการพบกลุ่ม ขั้นตอนการจัดกระบวนการเรียนรู้ การประเมินผลความก้าวหน้าของผู้เรียนได้ประเมินมีทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติในภาคทฤษฎีจะเก็บในชั่วโมงเรียน
ได้แก่ การตรวจใบงาน แบบฝึกหัดและการตรวจกรต.
และยังประเมินในเรื่องความมีคุณธรรม เช่น การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรรมกลุ่ม
การตรงต่อเวลา จิตอาสา ส่วนภาคปฏิบัติได้ได้ประเมินผลงานที่ครูได้มอบหมาย เช่น
การทำแปลงผัก การทำหนังสือทำมือ กิจกรรมกพช. เป็นต้น ปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ในการพบกลุ่มแต่ละครั้ง
การติดตาม/ช่วยเหลือผู้เรียน
มีข้อมูลเพื่อการติดตาม/ช่วยเหลือผู้เรียน ปัจจุบันนี้กศน.ตำบลทุ่งฝายได้ใกับข้อมูลนักศึกษาแต่ละภาคเรียนในรุปแบบแฟ้มประวัติเป็นรายภาคเรียนแต่ละระดับชั้นและในตอนนี้ได้จัดเก็บในรูปแบบโปรแกรมออนไลน์เพื่อสะดวกในการสืบค้นและในการกรอกข้อมูลการประกันคุณภาพภายในที่เกี่ยวข้องกับผู้เรียน
มีความต่อเนื่องของการติดตาม/ช่วยเหลือผู้เรียน
ครูได้ติดตามผู้เรียนตลอดพยายามติดต่อทุกช่องทางเท่าที่ครูจะทำได้เพื่อให้นักศึกษามาพบกลุ่มในอาทิตย์ต่อๆไปแต่เนื่องจากผู้เรียนกศน.คือนักศึกษาที่หลุดจากในระบบจึงทำให้ขาดความรัผิดชอลงบครูต้องคอยติดตามอยู่ตลอดเวลาวิธีออนไลน์เป็นวิธีที่ง่ายและรวดเร็วที่สุดถ้าไม่ได้จริงก็ต้องถามจากเพื่อนและวิธีสุดท้ายคือติดตามไปที่บ้านว่ายังต้องการที่เรียนอยู่หรือไมและได้ติดตามงานผู้เรียนตามงานที่ครูได้มอบหมายไปทุกครั้งในการพบกลุ่ม
ครูได้ติดตามผู้เรียนตลอดพยายามติดต่อทุกช่องทางเท่าที่ครูจะทำได้เพื่อให้นักศึกษามาพบกลุ่มในอาทิตย์ต่อๆไปแต่เนื่องจากผู้เรียนกศน.คือนักศึกษาที่หลุดจากในระบบจึงทำให้ขาดความรัผิดชอลงบครูต้องคอยติดตามอยู่ตลอดเวลาวิธีออนไลน์เป็นวิธีที่ง่ายและรวดเร็วที่สุดถ้าไม่ได้จริงก็ต้องถามจากเพื่อนและวิธีสุดท้ายคือติดตามไปที่บ้านว่ายังต้องการที่เรียนอยู่หรือไมและได้ติดตามงานผู้เรียนตามงานที่ครูได้มอบหมายไปทุกครั้งในการพบกลุ่ม
4)ผลการจัดกิจกรรม
ร้อยละของผู้เรียนที่ผ่านเกณฑ์ประเมินตามที่กำหนด ซึ่งดูได้จากรายงานสรุปผลการเรียนของผู้เรียนและดูจากระบบITแต่ละภาคเรียนของแต่ละกศน.ตำบล
5)การร่วมมือกับหน่วยงาน/ชุมชน
ในกิจกรรมต่างๆเกี่ยวกับวัฒนธรรมประเพณี ประชาธิปไตย สิ่งแวดล้อม ฯลฯ
กศน.ตำบลทุ่งฝายได้เข้าร่วมกิจกรรมกับหน่วยงาน/ภาคีเครือข่าย
1. กศน.จัดตั้งเป็นศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยและการตั้งตำบลทุ่งฝายโดยจัดกิจกรรมร่วมกับกกต.จังหวัดและได้สนับสนุนทางด้านวิทยากรและอุปกรณ์จัดกิจกรรมในด้านส่เสริมประชาธิปไตยในตำบลทุ่งฝาย
2. กศน.ตำบลทุ่งฝาย ได้จัดกิจกรรมโครงการครอบครัวอบอุ่นได้จัดร่วมกับอบต.ตำบลทุ่งฝาย กลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มเยาวชนและผู้ปกครองที่มีปัญหาครอบครัวและเป้นกลุ่มเสี่ยงในเรื่องปัญหายาเสพติด ปัญหาความรุนแรงในครอบครัว
ผลงานเป็นที่ยอมรับและเป็นแบบอย่างที่ดีสามารถเป็นแบบอย่างที่ดี
ผลงานเป็นที่ยอมรับโดยได้รับรางวัลจากหน่วยงาน/องค์กร
ในงานวันระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ ประจำปีงบประมาณ 2558 กศน.ตำบลทุ่งฝายได้รับคัดเลือกจากกศน.อำเอเมืองลำปางให้รับรางวัลกศน.ตำบลดีเด่น ประจำปีงบประมาณ 2558 ซึ่งเป็นรางวัลที่สำนักงานกศน.จังหวัดลำปางได้มอบให้กศน.ตำบลที่จัดกิจกรรมดีเด่นทุกอำเภอในจังหวัดลำปาง
ในงานวันระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ ประจำปีงบประมาณ 2558 กศน.ตำบลทุ่งฝายได้รับคัดเลือกจากกศน.อำเอเมืองลำปางให้รับรางวัลกศน.ตำบลดีเด่น ประจำปีงบประมาณ 2558 ซึ่งเป็นรางวัลที่สำนักงานกศน.จังหวัดลำปางได้มอบให้กศน.ตำบลที่จัดกิจกรรมดีเด่นทุกอำเภอในจังหวัดลำปาง
ข้าพเจ้าได้รับเชิญเป็นวิทยากรจากหน่วยงานระดับอำเภอ
ได้รับมอบหมายให้เป็นวิทยากรโครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจเรื่องเพศศึกษา จำนวน 2 รุ่น ระหว่างวันที่ 24- 29 มิถุนายน ณ กศน.ตำบลบ่อแฮ้ว
ได้รับมอบหมายให้เป็นวิทยากรโครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจเรื่องเพศศึกษา จำนวน 2 รุ่น ระหว่างวันที่ 24- 29 มิถุนายน ณ กศน.ตำบลบ่อแฮ้ว
ได้เผยแพร่ผลงานโดยให้คำแนะนำแก่บุคคลต่างสถานศึกษา/หน่วยงาน/องค์กร
กศน.ตำบลได้ให้คำแนะนำในเรื่องการปลุกพืชไร้ดินในโรงเรือนแบบปิดให้กับกลุ่มผู้นำในตำบล
ทุ่งฝาย ได้แก่ กำนันตำบลทุ่งฝาย สารวัตรกำนัน กรรมการหมู่บ้าน ได้มาศึกษาดูงานโรงเรือนสาธิตปลูกพืชไร้ดินโดยมีนางบัวเขียว ปัญญายืน เป็นผู้ดูแลและให้คำอธิบาย
กศน.ตำบลได้ให้คำแนะนำในเรื่องการปลุกพืชไร้ดินในโรงเรือนแบบปิดให้กับกลุ่มผู้นำในตำบล
ทุ่งฝาย ได้แก่ กำนันตำบลทุ่งฝาย สารวัตรกำนัน กรรมการหมู่บ้าน ได้มาศึกษาดูงานโรงเรือนสาธิตปลูกพืชไร้ดินโดยมีนางบัวเขียว ปัญญายืน เป็นผู้ดูแลและให้คำอธิบาย
6.4 เผยแพร่ผลงานโดยให้คำแนะนำแก่บุคคลในสถานศึกษาเดียวกัน
ข้าพเจ้าได้เผยแพร่ในเรื่องการจัดแผน 3 ปี และปฏิบัติงานประจำปี การจัดทำหลักสูตรการศึกษาต่อเนื่อง ให้กับครูกศน.ตำบลในอำเภอเมืองลำปาง
ข้าพเจ้าได้เผยแพร่ในเรื่องการจัดแผน 3 ปี และปฏิบัติงานประจำปี การจัดทำหลักสูตรการศึกษาต่อเนื่อง ให้กับครูกศน.ตำบลในอำเภอเมืองลำปาง
7)การบริหารจัดการ
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัด
7.1
ความร่วมมือของคณะกรรมการกศน.ตำบล
กศน.ตำบลมีการประชุมคณะกรรมกศน.ตำบลเป็นระยะๆและทางครูกศน.ตำบลได้เสนอแผน 3 แผนปฏิบัติงานประจำปี และหลักสูตรการศึกษาต่อเนื่องให้คณะกรรมการกน.ตำบลพิจารณาอนุมัติ
กศน.ตำบลมีการประชุมคณะกรรมกศน.ตำบลเป็นระยะๆและทางครูกศน.ตำบลได้เสนอแผน 3 แผนปฏิบัติงานประจำปี และหลักสูตรการศึกษาต่อเนื่องให้คณะกรรมการกน.ตำบลพิจารณาอนุมัติ
7.2 มีแผนและรายงานผลการปฏิบัติงาน
กศน.ตำบลได้จัดทำแผนปฏิบบัติงานประจำปี 2558 และรายงานผลปฏิบัติงานตามแผนงานโครงต่างๆในแผนปฏิบัติงานประจำครบทุกกิจกรรม
กศน.ตำบลได้จัดทำแผนปฏิบบัติงานประจำปี 2558 และรายงานผลปฏิบัติงานตามแผนงานโครงต่างๆในแผนปฏิบัติงานประจำครบทุกกิจกรรม
7.3 มีการทำงานร่วมกับชุมชน
ครูกศน.ตำบลทุ่งฝายได้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆในชุมชน ได้แก่ การประชาคมในหมู่บ้านปิดทองหลังพระบ้านท่าส้มป่อย หมู่ 1 ตำบลทุ่งฝาย และได้ร่วมงานการประกวดหมู่บ้านศูนย์การเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจในระดับอำเภอ จังหวัด เขต โดยได้นำผลงานด้านอาชีพการทำโคมไฟล้าาน และการส่งเสริมแหล่งเรียนรู้สวนเศรษฐกิจของคุณคณิต กันทะตั๋น เข้าประกอบการประกวดในแต่ละครั้งด้วย
ครูกศน.ตำบลทุ่งฝายได้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆในชุมชน ได้แก่ การประชาคมในหมู่บ้านปิดทองหลังพระบ้านท่าส้มป่อย หมู่ 1 ตำบลทุ่งฝาย และได้ร่วมงานการประกวดหมู่บ้านศูนย์การเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจในระดับอำเภอ จังหวัด เขต โดยได้นำผลงานด้านอาชีพการทำโคมไฟล้าาน และการส่งเสริมแหล่งเรียนรู้สวนเศรษฐกิจของคุณคณิต กันทะตั๋น เข้าประกอบการประกวดในแต่ละครั้งด้วย
การจัดกิจกรรม กศน.
ตามภารกิจและการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน
ทางกศน.อำเภอเมืองำปาง และกศน.ตำบลุ่งฝายได้เข้าไปสนับสนุนส่งเสริมพัฒนาสวนเศรษฐกิจพอเพียงของคุณคณิต กันทะตั๋น ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียง โดยได้สนับสนุนเรื่องป้ายความรู้ในฐานเรียนรู้ต่างๆ ได้แก่ ฐานการเลี้ยงไก่ไข่แบบกรงปิด ฐานการเลี้ยงหมูแบบยกพื้นสูง การปลูกพืชผักสวนครัว การเลี้ยงปลาหมอเทศ การปลูกหญ้าแพงโกล่า การปลูกหน่อไผ่กิมซูง และการปลูกข้าวแบบอินทรีย์
ทางกศน.อำเภอเมืองำปาง และกศน.ตำบลุ่งฝายได้เข้าไปสนับสนุนส่งเสริมพัฒนาสวนเศรษฐกิจพอเพียงของคุณคณิต กันทะตั๋น ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียง โดยได้สนับสนุนเรื่องป้ายความรู้ในฐานเรียนรู้ต่างๆ ได้แก่ ฐานการเลี้ยงไก่ไข่แบบกรงปิด ฐานการเลี้ยงหมูแบบยกพื้นสูง การปลูกพืชผักสวนครัว การเลี้ยงปลาหมอเทศ การปลูกหญ้าแพงโกล่า การปลูกหน่อไผ่กิมซูง และการปลูกข้าวแบบอินทรีย์
ความรับผิดชอบงานในหน้าที่
ผลงานและคุณภาพการปฏิบัติงานที่แสดงถึงความรับผิดชอบต่องานในหน้าที่.ด้านอุทิศตน และเสียสละเพื่อส่วนรวม
1.การจัดกิจกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูกศน.ต้องสละเวลาวันหยุดหนึ่งวันคือวันอาทิตย์เพื่อไปพบกลุ่มเนื่องจากวันอาทิตย์เป็นวันที่กลุ่มเป้าหมายหยุดงานมากที่สุดครูจึงต้องจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวันอาทิตย์เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียน และครูต้องอุทิศตน อุทิศเวลา ครูต้องทำหน้าที่ครู แม่ พี่ เพื่อน น้อง และลูกในเวลาเดียวกันเพราะผู้เรียนมีทุกเพศทุกวัย แต่ละคนที่เข้ส่วนใหญ่เป็นเด้กที่มีปัญหาไม่มีทีไปแล้วสุดท้ายก็มารวมกันที่กศน.มันจึงเป็นความลำบากยิ่งที่ครูจะจัดการเรียนการสอยนให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิพลได้โดยง่ายครูต้องใช้เวลาและความตั้งใจมากที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์นี้ให้หมดไปในเวลาอันสั้นได้
2.การกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่องและการศึกษาตามอัธยาศัยครูกศน.ต้องเข้าไปประชาคมในหมู่บ้านบางหมู่บ้านก้ประชาคมตอนเชาตรู่บางหมู่บ้านก้ประชาคมค่ำครูกศน.ก้ต้องไปเพราะคือหน้าที่ไม่ว่าไกลแค่ไหนก็ต้องไปเพื่อให้ได้ซึ่งข้อมูลในการจัดทำแผนที่สอดคล้องกับปัยหาความต้องการของกลุ่มเป้าหมายและในช่วงเวลาที่ทำกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่องโดยเฉพาะกิจกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพส่วนใหญ่จะจัดตอนเย็นครูกศน.ตำบลต้องไปนิเทศเกือบทุกวันเพราะบางทีต้องไปรับไปส่งวิทยากรเพราะบางคนก็ไม่สามารถมาตอนกลางคืนได้
1.การจัดกิจกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูกศน.ต้องสละเวลาวันหยุดหนึ่งวันคือวันอาทิตย์เพื่อไปพบกลุ่มเนื่องจากวันอาทิตย์เป็นวันที่กลุ่มเป้าหมายหยุดงานมากที่สุดครูจึงต้องจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวันอาทิตย์เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียน และครูต้องอุทิศตน อุทิศเวลา ครูต้องทำหน้าที่ครู แม่ พี่ เพื่อน น้อง และลูกในเวลาเดียวกันเพราะผู้เรียนมีทุกเพศทุกวัย แต่ละคนที่เข้ส่วนใหญ่เป็นเด้กที่มีปัญหาไม่มีทีไปแล้วสุดท้ายก็มารวมกันที่กศน.มันจึงเป็นความลำบากยิ่งที่ครูจะจัดการเรียนการสอยนให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิพลได้โดยง่ายครูต้องใช้เวลาและความตั้งใจมากที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์นี้ให้หมดไปในเวลาอันสั้นได้
2.การกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่องและการศึกษาตามอัธยาศัยครูกศน.ต้องเข้าไปประชาคมในหมู่บ้านบางหมู่บ้านก้ประชาคมตอนเชาตรู่บางหมู่บ้านก้ประชาคมค่ำครูกศน.ก้ต้องไปเพราะคือหน้าที่ไม่ว่าไกลแค่ไหนก็ต้องไปเพื่อให้ได้ซึ่งข้อมูลในการจัดทำแผนที่สอดคล้องกับปัยหาความต้องการของกลุ่มเป้าหมายและในช่วงเวลาที่ทำกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่องโดยเฉพาะกิจกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพส่วนใหญ่จะจัดตอนเย็นครูกศน.ตำบลต้องไปนิเทศเกือบทุกวันเพราะบางทีต้องไปรับไปส่งวิทยากรเพราะบางคนก็ไม่สามารถมาตอนกลางคืนได้
อุทิศตน และเสียสละเพื่อส่วนรวม มีการปฏิบัติตนที่แสดงถึงความอุทิศตนและเสียสละเพื่อส่วนรวมอย่างน้อย 5 เรื่อง
1. กิจกรรมวันรักการอ่าน 6 เมษายน ณ สวนสาธารณเขลางค์
2. กิจกรรมปรับปรุงและพัฒนาห้องสมุดประชาชน
3. กิจกรรมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของคุรคณิต กันทะตั๋น
4.กิจกรรมประเมินสถานศึกษาพอเพียง
5. กิจกรรมงานวันที่ระลึกสากลแห่งการเรียนหนังสือ ในวันที่ 9 กันยายน 2558
2. กิจกรรมปรับปรุงและพัฒนาห้องสมุดประชาชน
3. กิจกรรมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของคุรคณิต กันทะตั๋น
4.กิจกรรมประเมินสถานศึกษาพอเพียง
5. กิจกรรมงานวันที่ระลึกสากลแห่งการเรียนหนังสือ ในวันที่ 9 กันยายน 2558
การให้ความช่วยเหลือ/ร่วมมือ/อาสา
ในการปฏิบัติงานกับหน่วยงานเครือข่าย/ชุมชน
กศน.ตำบลทุ่งฝายและกกต.จังหวัดลำปางจัดโครงการอาสาต้นกล้าประชาธิปไตย ในวันที่ 18 มิถุนายน 2258 ณ ห้องประชุมอบต.ตำบลทุ่งฝาย ซึ่งอบรมในหลักสูตรพลดีวิถีประชาธิปไตยเพื่อให้ผู้เข้าอบรมเป็นอาสาแกนนำเผยแพร่ประชาธิปไตยในตำบลทุ่งฝาย
การใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการปฏิบัติงาน
กศน.ตำบลทุ่งฝายและกกต.จังหวัดลำปางจัดโครงการอาสาต้นกล้าประชาธิปไตย ในวันที่ 18 มิถุนายน 2258 ณ ห้องประชุมอบต.ตำบลทุ่งฝาย ซึ่งอบรมในหลักสูตรพลดีวิถีประชาธิปไตยเพื่อให้ผู้เข้าอบรมเป็นอาสาแกนนำเผยแพร่ประชาธิปไตยในตำบลทุ่งฝาย
การใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการปฏิบัติงาน
ข้าพเจ้าได้น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการปฎิบัติงาน เช่น เวลาที่ข้าพเจ้าจัดการเรียนการสอนได้สอดแทรกเนื้อหาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในรายวิชาบังคับเศรษฐกิจพอเพียง ทักษะการเรียนรู้ และในรายวิชาเลือก การทำเกษตรอินทรีย์ การทำเกษตรผสมผสาน การปลูกพืชไร้ดิน การทำบัญชีครัวเรือน การเพาะเห็ดฟาง เป็นต้น ครูได้ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงทั้งภาคทฤษีและภาคปฏิบัติ
การให้คำปรึกษาและให้บริการแก่ผู้เรียน/ผู้รับบริการ ให้เวลา ให้ข้อมูล ให้กำลังใจ เอื้ออาทร
ครูกศน.ตำบลทุ่งฝายได้ให้คำแนะนำและรับสมัครนักศึกษาด้วยความยิ้มแย้มแจ่มใสและได้ให้ปรึกษาแนะแนวทางการเรียนกศน.ให้กับผู้สมัครเรียนอย่างใจเย็นและเป็นมิตร และครูยังเป็นกัลยาณมิตรให้กับผู้เรียนและผู้รับบริการโดยการอธิบายช่วยแก้ไขปัญหาให้ผู้เรียน เช่น ผู้เรียนติดภารกิจงานประจำไม่สามารถมาเรียนได้ในบางอาทิตย์ครูก็ได้แนะนำวิธีการรับงานส่งงานแบบออนไลน์ให้และให้ประสานงานกับเพื่อนรุ่นเดียวกันเพื่อทำกิจกรรมกลุ่ม
ความขยัน อดทน ซื่อสัตย์ สุจริต ของครู กศน.ตำบล
1.การปฏิบัติตนที่แสดงให้เห็นถึงความขยัน
อดทน ไม่น้อยกว่า 3 เรื่อง
- อดทนอดกลั้นต่อผู้เรียนที่เกเรไม่มีความรับผิดชอบ ครูต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการจัดการเรียนการสอน
- อดทนต่อการทำงานที่มีหลายด้านและยังต้องทำงานกับคนหมู่มาก ฉะนั้นต้องมีความขยัน อดทนให้มากที่สุด
- อดทนต่อการทำงานไม่เป็นเวลาของครูกศน.ตำบลครูต้องปรับตัวและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี
- อดทนอดกลั้นต่อผู้เรียนที่เกเรไม่มีความรับผิดชอบ ครูต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการจัดการเรียนการสอน
- อดทนต่อการทำงานที่มีหลายด้านและยังต้องทำงานกับคนหมู่มาก ฉะนั้นต้องมีความขยัน อดทนให้มากที่สุด
- อดทนต่อการทำงานไม่เป็นเวลาของครูกศน.ตำบลครูต้องปรับตัวและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี
2. การปฏิบัติตนที่แสดงให้เห็นถึงความซื่อสัตย์สุจริต
ไม่น้อยกว่า 3 เรื่อง นอกเหนือจากงานกศน.
- ปฎิบัติงานร่วมกับภาคีเครือข่าย ในเรื่องการเข้าร่วมหมู่บ้าน เช่น ประชุมโครงการปิดทองหลังพระ หมู่บ้านแผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง
- เข้าร่วมในกิจกรรมต่างๆในตำบลทุ่งฝาย เช่น งานมงคล อวมงคล
- ปฏิบัติตยเป็นแบบอย่างการซื่อสัตย์สุจริตในเรื่องการไม่รับสินบทใดๆ
- ปฎิบัติงานร่วมกับภาคีเครือข่าย ในเรื่องการเข้าร่วมหมู่บ้าน เช่น ประชุมโครงการปิดทองหลังพระ หมู่บ้านแผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง
- เข้าร่วมในกิจกรรมต่างๆในตำบลทุ่งฝาย เช่น งานมงคล อวมงคล
- ปฏิบัติตยเป็นแบบอย่างการซื่อสัตย์สุจริตในเรื่องการไม่รับสินบทใดๆ
3.ไม่เคยถูกลงโทษทางวินัย ปฏิบัติงานโดยไม่เคยถูกลงโทษทางวินัย
ไม่เคย
ไม่เคย
4.การปฏิบัติตนที่แสดงให้เห็นถึงการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
พอเวลาว่างข้าพเจ้าได้ทำการเกษตรเป็นอาชีพเสริม ได้แก่ การปลุกข้าว การปลูกมันสำปะหลัง ปลูกไผ่กิมซูง ปลูกกล้วยไข่ กล้วยหอม กล้วยน้ำหว้า การปลูกพืชผักสวนครัว ส่วนใหญ่จะทำในช่วงเย็นและวันเสาร์ และในช่วงเช้าประมาณตี 4 ครึ่ง ข้าพเจ้าได้ทำกับข้าวสุกขายที่ร้านค้าที่บ้านเป็นรายได้เสริมรายวันคะ และข้าพเจ้าชอบทำกับมากเพราะการทำกับข้าวเป็นกิจกรรมที่ผ่อนคลายข้าพเจ้ามีความภูมิใจทุกครั้งที่คนในครอบครัวได้กินกับข้าวฝีมือของตนเองซึ่งได้ทำอย่างตั้งใจและนำผลผลิตที่เราปลูกเองปลอดสารพิษมาทำกับข้าวที่แสนอร่อยอุดทด้วยคุณค่าทางอาหารคะ
พอเวลาว่างข้าพเจ้าได้ทำการเกษตรเป็นอาชีพเสริม ได้แก่ การปลุกข้าว การปลูกมันสำปะหลัง ปลูกไผ่กิมซูง ปลูกกล้วยไข่ กล้วยหอม กล้วยน้ำหว้า การปลูกพืชผักสวนครัว ส่วนใหญ่จะทำในช่วงเย็นและวันเสาร์ และในช่วงเช้าประมาณตี 4 ครึ่ง ข้าพเจ้าได้ทำกับข้าวสุกขายที่ร้านค้าที่บ้านเป็นรายได้เสริมรายวันคะ และข้าพเจ้าชอบทำกับมากเพราะการทำกับข้าวเป็นกิจกรรมที่ผ่อนคลายข้าพเจ้ามีความภูมิใจทุกครั้งที่คนในครอบครัวได้กินกับข้าวฝีมือของตนเองซึ่งได้ทำอย่างตั้งใจและนำผลผลิตที่เราปลูกเองปลอดสารพิษมาทำกับข้าวที่แสนอร่อยอุดทด้วยคุณค่าทางอาหารคะ
5.การปฏิบัติตนที่แสดงให้เห็นถึงการเป็นแบบอย่างที่ดีให้ผู้อื่นนำไปปฏิบัติหรือประยุกต์ใช้ได้
ในเรื่องการตั้งใจทำงานตามบทบาทหน้าที่ของครูกศน.ให้ดีที่สุดและการประกออาชีพเสริมตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง การปลูกพืชผักสวนครัวเอาไว้กินเอง ในเรื่องการปลุกกล้วยไข่ กล้วยหอม ซึ่งข้าพเจ้าได้มีรายได้จากการขายผลผลิต และจำหน่ายหน่อพันธ์และยังมีจิตอาสาให้คำอธิบายแก่ผู้ที่สนใจด้วยคะ
การปฏิบัติตนเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
ในเรื่องการตั้งใจทำงานตามบทบาทหน้าที่ของครูกศน.ให้ดีที่สุดและการประกออาชีพเสริมตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง การปลูกพืชผักสวนครัวเอาไว้กินเอง ในเรื่องการปลุกกล้วยไข่ กล้วยหอม ซึ่งข้าพเจ้าได้มีรายได้จากการขายผลผลิต และจำหน่ายหน่อพันธ์และยังมีจิตอาสาให้คำอธิบายแก่ผู้ที่สนใจด้วยคะ
การปฏิบัติตนเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
1.การปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
ข้าพเจ้าได้ปฏิบัติตามหน้าที่อย่างเคร่งครัด
ข้าพเจ้าได้ปฏิบัติตามหน้าที่อย่างเคร่งครัด
2. ยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
ข้าพเจ้าได้แสดงความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
ข้าพเจ้าได้แสดงความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
3. การทำงานเป็นทีม
ข้าพเจ้าให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมส่วนรวมเต็มกำลัง
ข้าพเจ้าให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมส่วนรวมเต็มกำลัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น