วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2558

รายงานการอบรมสัมมนาครู กศน.หลักสูตรการพัฒนาศักยภาพครูในการจัดกระบวนการเรียนรู้โดยใช้สื่อ ETV วันที่ 14 กันยายน 2558

รายงานการอบรมสัมมนาครู กศน.หลักสูตรการพัฒนาศักยภาพครูในการจัดกระบวนการเรียนรู้
โดยใช้สื่อ ETV วันที่ 14 กันยายน 2558  ณ หอประชุมร่มไทร สถาบันกศน.ภาคเหนือ

             เวลา 08.30 น. ข้าพเจ้าและนางสาวสายพิน ใจแก่น ครูกศน.ตำบลพิชัย ได้ลงทะเบียนอบรมโครงการการอบรมสัมมนาครูกศน.หลักสูตรการพัฒนาศักยภาพครูในการจัดกระบวนการเรียนรู้โดยใช้สื่อ ETV ณ หอประชุมร่มไทร สถาบันกศน.ภาคเหนือ ในระหว่างวันที่ 14-16 กันยายน 2558 โดยมีครูกศน.ในเขตภาคเหนือ จำนวน 17 จังหวัด(กศน.อำเภอละ 2 คน) ก่อนประธานมาถึงอาจารย์สมโภช จันทรคำภู เป็นผู้กล่าวทักทายและเกริ่นนำกำหนดการณ์คร่าวๆในการอบรมทั้งสามวันนี้
             เวลา09.30 น. ท่านรองนาตยา หมั่นกิจ รองผอ.สถาบันกศน.ภาคเหนือ ได้มาเป็นประธานเปิด
โครงการฯท่านได้กล่าวทักทายผู้เข้าอบรมและเปิดโครงงการอย่างเป็นทางการหลังจากนั้นทางคณะผู้จัดงานได้ให้ผู้เขาอบรมได้ทำ Free test จำนวน 30 ข้อ 


ภาพก่อนพิธีเปิดโครงการฯ
              รายละเอียดการอบรม มีดังนี้
              1. กิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับโครงาน รู้จักโครงงาน และการวิจารณ์โครงงาน โดยท่านอาจารย์กัลยา หอมดี เป้นวิทยากรโดยมีเนื้อหลัก ดังนี้
              - โครงงาน คือ วิธีการเรียนรู้ที่เกิดความสนใจ ความสงสัย อยากรู้คำถาม หรือต้องการเรียนรู้ในเรื่องนั้นๆให้มากขึ้น โดยมีวิธีการศึกษาอย่างเป็นระบบ มีการวางแผนอย่างละเอียด แล้วลงมือปฏิบัติจนได้ข้อสรุปได้คำตอบในเรื่องนั้นๆ
              - โครรงานมี 4 ประเภท ได้แก่ 
                       1)โครงงานประเภทสำรวจและรวบรวมข้อมูล
                       2) โครงงานประเภทค้นคว้าทดลอง
                       3) โครงงานประเภทสิ่งประดิษฐ์
                       4) โครงงานประเภททฤษฎีหลักการหรือแนวคิดใหม่
             - 7 สิ่งมหัศจรรย์ในการสร้างสรรค์โครงงาน
                       1) การสังเกต
                       2) การตั้งคำถาม
                       3) การค้นคว้าข้อมูล
                       4) การตั้งสมมุติฐาน
                       5) การทดลอง
                       6) ความคิดสร้างสรรค์
                       7) การบันทึกและจัดกระทำข้อมูล
            - ขั้นตอนการทำโครงงาน
                     1) การเลือกเรื่องที่สนใจ
                     2) การค้นคว้าข้อมูล
                     3) การการตั้งสมุติฐาน
                     4) การออกแบบวิธีการหาคำตอบ และการเขียนเค้าโครงของโครงงาน
                     5) ปฎิบัติการทำโครงงาน
                     6) การเขียนรายงานผลการศึกษา
                     7) การนำเสนอผลงานการศึกษา
           - องค์ประกอบของรายงานโครงงาน
                    1) ส่วนนำ ประกอบด้วย ปกนอก ปกใน บทคัดย่อ กิตติประกาศ สารบัญ สารบัญตาราง สารบัญภาพ
                    2) ส่วนเนื้อหา ประกอบด้วย 
                         บทที่ 1 ได้แก่ ที่มาและความสำคัยของโครงงาน วัตถุประสงค์ของการศึกษา สมมุติฐานของการศึกษา ตัวแปรที่ศึกษา ขอบเขตการศึกษา ประโยชน์ที่คาดว่าได้รับ นิยามปฏิบัติการ
                         บทที่ 2  เอกสารที่เกี่ยวข้อง
                         บทที่ 3 วิธีดำเนินการศึกษา ได้แก่ วัสดุอุปกรณ์ วิธีการดำเนินงาน 
                         บทที่ 4 ผลการศึกษา
                         บทที่ 5 สรุปผลการศึกษา อภิปรายผลและข้อเสนอแนะ
                    3) ส่วนอ้างอิง ประกอบด้วย บรรณานุกรรม ภาคผนวก

           หลังจากวิทยากรได้สอนการวิพากย์โครงงานต่างๆโดยท่านวิทยากรได้นำเสนอโครงงานประเภทต่างๆในรูปแบบ Power point เพื่อดึงดูความสนใจในการเรียนรู้ กิจกรรมนี้ทำให้เราได้รู้ว่าข้อดีข้อเสียของโครงานต่างๆทำให้เราได้มองเห็นภาพและเป็นการสร้างแรงบันดาลใจในการสอนวิชาโครรงงานให้นักศึกษากศน.


อ.กัลยา หอมดี เป็นวิทยากรบรรยายเรื่องโครงงาน

วิทยากรนำเสนอด้วยพาวเวอร์พอยท์
          ช่วงบ่ายวิทยากรให้ผู้เข้าอบรมแบ่งกลุ่มจัดทำเค้าโครงงานแบบฉบับย่อในแผ่นเดียวซึ่งกลุ่มของข้าพเจ้าได้จัดทำโครงงานประเภทค้นคว้าทดลองและต้องหัวข้อต่อไปนี้ ได้แก่ 
                  - ชื่อเรื่อง 
                  - ชื่อผู้ทำโครงาน 
                  - ชื่อครูที่ปรึกษา 
                  - ที่มาและความสำคัญของโครงงาน 
                  - วัตถุประสงค์ 
                  - สมมุติฐาน
                  - ตัวแปร 
                  - วิธีการดำเนินงาน 
                  - ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 
                  - แผนการปฏิบัติงาน 
         โดยกลุ่มของข้าพเจ้าได้จัดทำโครงงานเรื่องธูปตะไคร้หอมสามรถไล่ยุงได้จริงหรือไม่ กว่าจะได้โครงงานชิ้นเล่นเอาหนื่อยเหมือนกันหลายคนก็หลายความคิดแต่มันก็เป็นสิ่งที่ดีที่เราได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับครูคนอื่นๆการอบรมครั้งนี้ทำให้ข้าพเจ้าได้เปิดโลกทัศน์ในเรื่องการทำโครงงานได้กระจ่างแจ้งมากยิ่งขึ้นคะและจะนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนวิชาโครงงานฯต่อไปคะ

กิจกรรมกลุ่มได้จัดทำโครรงานแบบแผ่นเดียว

ตัวอย่างโครงงานที่ดี : โครงงานกระดาษสมุนไพรรักษาความสดของผักและผลไม้
โครงงานการยืดอายุกล้วยน้ำหว้า




1 ความคิดเห็น:

  1. นำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาพัฒนาการเรียนการสอนให้มีคุณภาพต่อไปนะคะ

    ตอบลบ