วันพุธที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2558

รายงานบันทึกหลังสอนครั้งที่ 12 วันอาทิตย์ ที่ 2 สิงหาคม 2558


รายงานบันทึกหลังสอนครั้งที่ 12 วันอาทิตย์ ที่  2 สิงหาคม 2558
ณ กศน.ตำบลทุ่งฝาย

     เวลา 08.30-1ุ6.00 น. ครูกศน.ตำบลทุ่งฝายได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนนักศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย ดังนี้
     1. ระดับประถม มีจำนวนนักศึกษาทั้งหมด 2 คน มาเรียน 2 คน
     2. ระดับม.ปลาย  มีนักศึกษาทั้งหมด 57  คน มาเรียน 42 คน ขาดเรียน 15 คน
โดยครูได้จัดกระบวนการเรียนรู้ในรูปแบบ ONIE MODEL ดังตัวอย่าง
 1)ขั้นตอนการจัดกระบวนการเรียนรู้ในวิชาบังคับ   
     ยกตัวอย่าง วิชา รายวิชาทักษะการขยายอาชีพ (อช31002ระดับ ม.ปลาย ในหัวข้อ การทำแผนธุรกิจเพื่อการขยายอาชีพ 
 1) ครูและผู้เรียนร่วมกับสนทนาโดยครูได้ตั้งประเด็นคำถามถึงเรื่องการประกอบอาชีพในปัจจุบันว่าประสบความสำเร็จหรือประสบปัญหาอะไรบ้างผู้เรียนแต่ละคนได้แสดงความคิดเห็นเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
2) ครูได้สอนอธิบายเนื้อหาและแบ่งกลุ่มทำใบงานตามหัวข้อ ดังนี้
     1.วิเคราะห์ชุมชน จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรค
     2.กำหนดวิสัยทัศน์   พันธกิจ เป้าหมาย กลยุทธ์ในการกำหนดแผนขยายธุรกิจ
     3.การวางแผนปฏิบัติงาน 
5) ผู้เรียนส่งตัวแทนอภิปรายเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
6).ครูและผู้เรียนสรุปเนื้อหาร่วมกันและครูได้เสริมเนื้อหาที่ขาดหายไปเพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น
7) ทดสอบหลังเรียน จำนวน 5 ข้อ
8) ครูและผู้เรียนได้เฉลยข้อสอบย่อยร่วมกัน
9) ครูได้มอบหมายกรต.ในวิชาบังคับวิชาอื่นๆที่ผู้เรียนได้ลงทะเบียนเรียน

ต้นกล้วยที่ปลูกโตวันโตคืน
ถอนหญ้าแล้วนำมาคลุมต้นกล้วย
















2) ช่วงบ่ายเวลา 13.00-14.00 น.ให้ผู้เรียนลงมือภาคปฏิบัติในวิชาเลือก ดังนี้
     ยกตัวอย่าง วิชาคิดเป็นกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง/หลักเกษตรอินทีย์/การเกษตรผสมผสาน ระดับ ม.ปลาย 
     1.ครูและผู้เรียนได้ตรวจความคืบหน้าของรายงานในรายวิชาเลือกต่างๆที่ผู้เรียนได้ไปศึกษาค้นคว้ามาว่าข้อมูลครบถ้วนหรือไหมครูถึงจะให้ทำเป็นรูปเล่มรายงานต่อไป
การเรียนการสอนนอกห้องเรียน
     2.ครูได้มอบหมายกรต.ให้ผู้เรียนที่ยังไม่ไปศึกษาค้นคว้าข้อมูลในรายวิชาเลือกอื่นๆให้กลับไปศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองแล้วนำมาส่งให้ครูตรวจในอาทิตย์ต่อไป

การเรียนการสอนในห้องเรียน
       3.ครูให้ผู้เรียนไปถอนหญ้าพรวนดินใส่ปุ๋ยคอกในแปลงผักของกลุ่มของตนเองส่วนคนที่ยังไม่ได้นำพืชสมุนไพรมาปลูกก็ได้นำมาปลูกในวันนี้บางกลุ่มก็ได้หาไม้มาทำรั้วต้นถั่วฝักยาวเพราะต้นถั่วเริ่มโตแล้วและครูได้สอดแทรกหลักการทำการเกษตรอินทรีย์ไปด้วยโดยให้กลุ่มที่ถอนหญ้านำหญ้ามาคลุมใต้ต้นกล้วยเพื่อเป็นปุ๋ยพืชสดส่วนปุ๋ยที่ใส่ในแปลงผักต้องใช้ปุ๋ยคอกไม่ใช้ปุ๋ยเคมี
       เวลา 14.00-16.00 น.ครูได้ให้ผู้เรียนนำเสนอความคืบหน้ากิจกรรมส่งเสริมการอ่าน โครงการหนังสือทำมือต้นกล้านักอ่านในสวนสมุนไพร ซึ่งในวันนี้ครูได้ตรวจผลงานหนังสือทำมือแต่ละกลุ่มผลปรากฎว่าบางกลุ่มยังทำไม่สมบูรณ์ครูจึงได้อธิบายการนำข้อมูลจัดทำหนังสือทำมือให้อีกครั้งหนึ่งส่วนกลุ่มที่ทำแล้วครูได้แนะนำเพิ่มเติมให้ไปปรับปรุงแก้ไขให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้นแล้วนำมาเสนอในอาทิตย์ต่อไปโดยให้เพื่อนในห้องเป็นผู้ให้คะแนนตัดสิน
3) ปัญหา อุปสรรค การพบกลุ่มครั้งนี้ ผู้เรียนวัยรุ่นระดับม.ปลาย จำนวน 3 คน มีพฤติกรรมไม่ส่งงานและไม่ตั้งใจเรียนซึ่งครูได้เก็บข้อมูลสังเกตพฤติกรรมมาตลอด
ทำรั้วต้นถั่วฝักยาว
 แนวทางแก้ไข
      จากกการเก็บข้อมูลพบว่ากลุ่มเป้าหมายมีความตั้งใจในการทำกิจกรรมนอกห้องเรียนมากได้สนใจดูแลแปลงผักเป็นอย่างดีและยังช่วยเหลือเพื่อนขึ้นแปลงผักอีกด้วยพฤติกรรมอยู่ในเชิงบวกมากยิ่งขึ้นส่วนงานในห้องเรียนก็เริ่มส่งมาบ้างแล้วแต่ยังไม่เป็นปัจจุบันแต่ครูก็ได้ให้กำลังใจเสริมแรงด้วยการให้รางวัลให้เพื่อนปรบมือให้บ้างเมื่อเขาทำงานสำเร็จและได้รับคำชมก็ทำให้เขามีกำลังใจในการที่จะพัฒนาตัวเองต่อไปคะ

นักศึกษาช่วยกันถอนหญ้าหน้ากศน.ตำบล
นักศึกษากลุ่มเป้าหมายในการวิจัยช่วยกันขึ้นแปลงผัก
นำพืชสมุนไพรมาปลูกเพิ่มเติม









4 ความคิดเห็น:

  1. ดีมากค่ะ ชัดเจนนักศึกษาได้ทำกิจกรรมอะไร มีส่วนร่วมอย่างไร เพื่อนำข้อมูลมาพัฒนาและปรับปรุงการเรียนการสอนให้มีคุณภาพต่อไปได้ค่ะ

    ตอบลบ
  2. ดีมากค่ะ ชัดเจนนักศึกษาได้ทำกิจกรรมอะไร มีส่วนร่วมอย่างไร เพื่อนำข้อมูลมาพัฒนาและปรับปรุงการเรียนการสอนให้มีคุณภาพต่อไปได้ค่ะ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณนะคะสำหรับข้อมูลองค์ประกอบที่ 3

    ตอบลบ