แผนการจัดการเรียนรายสัปดาห์วิชาบังคับ
รายวิชาทักษะการขยายอาชีพ (อช31002) ระดับ ม.ปลาย ครั้งที่ 3
ที่
|
หัวเรื่อง
|
ตัวชี้วัด
|
เนื้อหา
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
การวัด
ประเมินผล
|
3
|
การจัดความเสี่ยง
|
1.วิเคราะห์ศักยภาพและจัดการเกี่ยวกับผลการดำเนินการในอดีตที่ผ่านมา 3-5
ปี จนถึงปัจจุบัน
2.อธิบายวิธีแก้ไขปัญหาความเสี่ยงเพื่อความมั่นคงของอาชีพ
3.สามารวางแผนปฏิบัติการ
|
1.การวิเคราะห์ศักยภาพและการจัดการความเสี่ยงกับผลการดำเนินงาน
-ประเภทสินค้า
-ค่าใช้จ่ายต่างๆ
-ผลกำไร
-คู่แข่งขัน
-ส่วนครองตลาด
2.การแก้ไขปัญหาความเสี่ยง
3.การวางแผนปฏิบัติการ
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
แบบ Onie
Model
ขั้นตอนที่
1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้ (O-Orientation)
1.ครูและผู้เรียนร่วมกับสนทนาเกี่ยวกับคำว่าการจัดความเสี่ยงให้แต่ละคนช่วยกันอธิบายความหมายตามความเข้าใจของผู้เรียน
2.ครูและผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงความหมายของการจัดความเสี่ยง
ขั้นตอนที่
2 การแสวงหาความรู้ (N=New ways of learning)
|
1.หนังสือแบบเรียน
2. ใบงาน
|
1.แบบบันทึกการเรียนรู้
2.แบบฝึกหัด
3.ผลการตรวจใบงาน
3.
การสังเกต
4.
การมีส่วนร่วม
|
ที่
|
หัวเรื่อง
|
ตัวชี้วัด
|
เนื้อหา
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
การวัด
ประเมินผล
|
|
|
|
|
1.ครูให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มให้ทำใบงานในหัวเรื่องการจัดความเสี่ยง
2. ครูให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากหนังสือแบบเรียนวิชาทักษะการขยายอาชีพ
3. ส่งตัวแทนแต่ละกลุ่มนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
4. ครูและผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในแต่ละหัวข้อ
ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้ (l=lmplementation)
1.ครูให้ผู้เรียนร่วมกันวิเคราะห์ศักยภาพและการจัดการความเสี่ยงในอาชีพของตนได้อย่างไร
2.อธิบายวิธีแก้ไขปัญหาความเสี่ยงเพื่อความมั่นคงของอาชีพ
ขั้นตอนที่
4 การประเมินผล (E=Evaluation)
1. ครูให้ผู้เรียนส่งแผนการจัดความเสี่ยง
2. มอบหมายกรต.
|
.
|
|
แผนการจัดการเรียนรายสัปดาห์วิชาเลือก รายวิชาวิสาหกิจชุมชน
(ทช02002) ระดับ ม.ปลาย ครั้งที่ 1
ที่
|
หัวเรื่อง
|
ตัวชี้วัด
|
เนื้อหา
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
การวัด
ประเมินผล
|
1
|
หลักการของวิชาวิสาหกิจชุมชน
|
อธิบาย
ความเป็นมา ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด หลักการของวิสาหกิจชุมชน
|
1.
ความเป็นมา ความหมาย
ความสำคัญ แนวคิด หลักการ
2.ลักษณะ องค์ประกอบ ของวิสาหกิจชุมชน
3.ประเภทของวิชาวิสาหกิจชุมชน
4.กระบวนการวิสาหกิจชุมชน
5.ลักษณะของธุรกิจ
6.การประกอบธุรกิจ
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
แบบ Onie
Model
ขั้นตอนที่
1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้ (O-Orientation)
1. ครูและผู้เรียนร่วมกับสนทนาโดยครูได้ตั้งประเด็นคำถามถึงเรื่องวิสาหกิจชุมชนคืออะไร
2.ครูและผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงความหมายของวิสาหกิจชุมชนและวิสาหกิจชุมชมที่ตนเองรู้จัก
ขั้นตอนที่ 2 การแสวงหาความรู้ (N=New ways of learning)
1. ครูให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มให้ทำใบงานในหัวเรื่องหลักการของวิชาวิสาหกิจชุมชน
2.
ครูให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากหนังสือแบบเรียนวิชาเลือกวิสาหกิจชุมชนและใบความรู้
3.
ส่งตัวแทนแต่ละกลุ่มนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
4.
ครูและผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในแต่ละหัวข้อ
|
1.หนังสือแบบเรียน
2. ใบงาน/ใบความรู้
3.
แบบฝึกหัด
|
1.แบบบันทึกการเรียนรู้
2.แบบฝึกหัด
3.ผลการตรวจใบงาน
3.
การสังเกต
4.
การมีส่วนร่วม
|
ที่
|
หัวเรื่อง
|
ตัวชี้วัด
|
เนื้อหา
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
การวัด
ประเมินผล
|
|
|
|
|
ขั้นตอนที่
3 การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้ (l=lmplementation)
ครูให้ผู้เรียนร่วมกันวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการประกอบอาชีพเพื่อเข้าสู่วิสาหกิจชุมชนและแนวทางกานำหลักการวิสาหกิจชุมชนไปใช้ได้อย่างไร
ขั้นตอนที่
4 การประเมินผล (E=Evaluation)
1.
ครูให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัด
2.
ครูและผู้เรียนเฉลยแบบทดสอบร่วมกัน
3.
มอบหมายกรต. การเปรียบเทียบความเหมือนความแตกต่างของวิสาหกิจชุมชนกับธุรกิจ
|
|
|
ดำเนินการได้ค่ะ
ตอบลบดำเนินการได้ค่ะ
ตอบลบ