วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2558

แผนการสอน ครั้งที่ 13 วันที่ 9 สิงหาคม 2558

แผนการสอน ครั้งที่ 13 วันที่ 9 สิงหาคม 2558 กศน.ตำบลทุ่งฝาย

แผนการจัดการเรียนรายสัปดาห์วิชาบังคับ

รายวิชาทักษะการขยายอาชีพ (อช31002) ระดับ ม.ปลาย  ครั้งที่ 3

ที่
หัวเรื่อง
ตัวชี้วัด
เนื้อหา
การจัดกระบวนการเรียนรู้
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
การวัด
ประเมินผล
3
การจัดความเสี่ยง
1.วิเคราะห์ศักยภาพและจัดการเกี่ยวกับผลการดำเนินการในอดีตที่ผ่านมา 3-5 ปี จนถึงปัจจุบัน
2.อธิบายวิธีแก้ไขปัญหาความเสี่ยงเพื่อความมั่นคงของอาชีพ
3.สามารวางแผนปฏิบัติการ
1.การวิเคราะห์ศักยภาพและการจัดการความเสี่ยงกับผลการดำเนินงาน
-ประเภทสินค้า
-ค่าใช้จ่ายต่างๆ         
-ผลกำไร
-คู่แข่งขัน
-ส่วนครองตลาด
2.การแก้ไขปัญหาความเสี่ยง
3.การวางแผนปฏิบัติการ

การจัดกระบวนการเรียนรู้ แบบ Onie Model
ขั้นตอนที่ 1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้ (O-Orientation)
1.ครูและผู้เรียนร่วมกับสนทนาเกี่ยวกับคำว่าการจัดความเสี่ยงให้แต่ละคนช่วยกันอธิบายความหมายตามความเข้าใจของผู้เรียน
2.ครูและผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงความหมายของการจัดความเสี่ยง
ขั้นตอนที่ 2 การแสวงหาความรู้ (N=New ways of learning)

1.หนังสือแบบเรียน
2. ใบงาน



1.แบบบันทึกการเรียนรู้
2.แบบฝึกหัด
3.ผลการตรวจใบงาน
3. การสังเกต
4. การมีส่วนร่วม


ที่
หัวเรื่อง
ตัวชี้วัด
เนื้อหา
การจัดกระบวนการเรียนรู้
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
การวัด
ประเมินผล




1.ครูให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มให้ทำใบงานในหัวเรื่องการจัดความเสี่ยง
2. ครูให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากหนังสือแบบเรียนวิชาทักษะการขยายอาชีพ
3. ส่งตัวแทนแต่ละกลุ่มนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
4. ครูและผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในแต่ละหัวข้อ
 ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้ (l=lmplementation)
1.ครูให้ผู้เรียนร่วมกันวิเคราะห์ศักยภาพและการจัดการความเสี่ยงในอาชีพของตนได้อย่างไร
2.อธิบายวิธีแก้ไขปัญหาความเสี่ยงเพื่อความมั่นคงของอาชีพ
ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผล (E=Evaluation)
1. ครูให้ผู้เรียนส่งแผนการจัดความเสี่ยง
2. มอบหมายกรต.


.





แผนการจัดการเรียนรายสัปดาห์วิชาเลือก รายวิชาวิสาหกิจชุมชน (ทช02002) ระดับ ม.ปลาย  ครั้งที่ 1
ที่
หัวเรื่อง
ตัวชี้วัด
เนื้อหา
การจัดกระบวนการเรียนรู้
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
การวัด
ประเมินผล
1
หลักการของวิชาวิสาหกิจชุมชน
อธิบาย ความเป็นมา ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด หลักการของวิสาหกิจชุมชน


1.  ความเป็นมา ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด หลักการ
2.ลักษณะ องค์ประกอบ ของวิสาหกิจชุมชน
3.ประเภทของวิชาวิสาหกิจชุมชน
4.กระบวนการวิสาหกิจชุมชน
5.ลักษณะของธุรกิจ
6.การประกอบธุรกิจ
การจัดกระบวนการเรียนรู้ แบบ Onie Model
ขั้นตอนที่ 1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้ (O-Orientation)
1. ครูและผู้เรียนร่วมกับสนทนาโดยครูได้ตั้งประเด็นคำถามถึงเรื่องวิสาหกิจชุมชนคืออะไร
2.ครูและผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงความหมายของวิสาหกิจชุมชนและวิสาหกิจชุมชมที่ตนเองรู้จัก
 ขั้นตอนที่ 2 การแสวงหาความรู้ (N=New ways of learning)
1. ครูให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มให้ทำใบงานในหัวเรื่องหลักการของวิชาวิสาหกิจชุมชน
2. ครูให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากหนังสือแบบเรียนวิชาเลือกวิสาหกิจชุมชนและใบความรู้
3. ส่งตัวแทนแต่ละกลุ่มนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
4. ครูและผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในแต่ละหัวข้อ
1.หนังสือแบบเรียน
2. ใบงาน/ใบความรู้
3. แบบฝึกหัด


1.แบบบันทึกการเรียนรู้
2.แบบฝึกหัด
3.ผลการตรวจใบงาน
3. การสังเกต
4. การมีส่วนร่วม



ที่
หัวเรื่อง
ตัวชี้วัด
เนื้อหา
การจัดกระบวนการเรียนรู้
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
การวัด
ประเมินผล





ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้ (l=lmplementation)
ครูให้ผู้เรียนร่วมกันวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการประกอบอาชีพเพื่อเข้าสู่วิสาหกิจชุมชนและแนวทางกานำหลักการวิสาหกิจชุมชนไปใช้ได้อย่างไร
ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผล (E=Evaluation)
1. ครูให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัด
2. ครูและผู้เรียนเฉลยแบบทดสอบร่วมกัน
3. มอบหมายกรต. การเปรียบเทียบความเหมือนความแตกต่างของวิสาหกิจชุมชนกับธุรกิจ


2 ความคิดเห็น: