แผนการสอนรายสัปดาห์ วันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม 2558 รายวิชาทักษะการขยายอาชีพ (อช31002)
ระดับ ม.ปลาย ครั้งที่ 2
ที่
|
หัวเรื่อง
|
ตัวชี้วัด
|
เนื้อหา
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
การวัด
ประเมินผล
|
2
|
การทำแผนธุรกิจเพื่อการขยายอาชีพ
|
1.วิเคราะห์ชุมชนโดยการระดมความคิดเห็นนของคนในชุมชนและกำหนดวิสัยทัศน์
พันธกิจ
รายได้ ค่านิยม ของชุมชน เป้าหมาย และกลยุทธ์ตามแนวคิดปรัชญา
|
1.วิเคราะห์ชุมชน
-จุดแข็ง
-จุดอ่อน
-โอกาส
-อุปสรรค
2.กำหนดวิสัยทัศน์
พันธกิจ
เป้าหมาย กลยุทธ์ในการกำหนดแผนขยายธุรกิจ
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
แบบ Onie
Model
ขั้นตอนที่
1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้ (O-Orientation)
1.ครูและผู้เรียนร่วมกับสนทนาเกี่ยวกับปัญหาของการประกอบอาชีพของแต่ละคน
2.ครูและผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงปัญหาในการประกอบอาชีพ
|
1.หนังสือแบบเรียน
2. ใบงาน
|
1.แบบบันทึกการเรียนรู้
2.แบบฝึกหัด
3.ผลการตรวจใบงาน
3.
การสังเกต
4.
การมีส่วนร่วม
|
ที่
|
หัวเรื่อง
|
ตัวชี้วัด
|
เนื้อหา
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
การวัด
ประเมินผล
|
เศรษฐกิจพอเพ
2.วางแผนปฏิบัติงาน
|
ของชุมชน
3.การวางแผนปฏิบัติงาน
|
ขั้นตอนที่
2 การแสวงหาความรู้ (N=New ways of learning)
1. ครูให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มให้ทำใบงานในหัวเรื่องการทำแผนธุรกิจเพื่อการขยายอาชีพ
2.
ครูให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากหนังสือแบบเรียนวิชาทักษะการขยายอาชีพ
3.
ส่งตัวแทนแต่ละกลุ่มนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
4.
ครูและผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในแต่ละหัวข้อ
ขั้นตอนที่
3 การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้ (l=lmplementation)
1.ครูให้ผู้เรียนร่วมกันวิเคราะห์ชุมชนเพื่อนำไปปรับใช้ในอาชีพของตนได้อย่างไร
-จุดแข็ง
-จุดอ่อน
-โอกาส
-อุปสรรค
|
||||
ที่
|
หัวเรื่อง
|
ตัวชี้วัด
|
เนื้อหา
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
การวัด
ประเมินผล
|
2.กำหนดวิสัยทัศน์
พันธกิจ
เป้าหมาย กลยุทธ์ในการกำหนดแผนขยายธุรกิจของชุมชน
3.การวางแผนปฏิบัติงาน
ขั้นตอนที่
4 การประเมินผล (E=Evaluation)
1.
ครูให้ผู้เรียนส่งแผนธุรกิจเพื่อการขยายอาชีพ
2.
มอบหมายกรต.
|
อนุมัติแผน
ตอบลบอนุมัติแผน
ตอบลบ