วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2558

แผนการสอนรายสัปดาห์ ครั้งที่ 14


แผนการจัดการเรียนรายสัปดาห์วิชาเลือก 
รายวิชาวิสาหกิจชุมชน (ทช02002) ระดับ ม.ปลาย  ครั้งที่ 2

ที่
หัวเรื่อง
ตัวชี้วัด
เนื้อหา
การจัดกระบวนการเรียนรู้
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
การวัด
ประเมินผล
1
การก้าวเข้าสู่วิสาหกิจชุมชน
ประยุกต์ใช้กระบวนการวิสาหกิจชุมชนให้เกิดประยุกต์กับตนเองได้ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพียง


องค์ความรู้การดำเนินงานของวิสาหกิจของชุมชมกับตนเอง
-การศึกษากระบวนการวิสาหกิจชุมชน
-การวิเคราะห์องค์ความรู้
-แนวทางการประยุกต์ใช้กระบวนการวิสาหกิจชุมชนให้เกิดประโยชน์กับตนเองตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
การจัดกระบวนการเรียนรู้ แบบ Onie Model
ขั้นตอนที่ 1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้ (O-Orientation)
1. ครูและผู้เรียนร่วมกับสนทนาโดยครูได้ตั้งประเด็นคำถามถึงเรื่องการก้าวเข้าสู่วิสาหกิจชุมชนร่วมแสดงความคิดเห็นเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
ขั้นตอนที่ 2 การแสวงหาความรู้ (N=New ways of learning)
1. ครูให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มให้ทำใบงานในหัวเรื่องการก้าวเข้าสู่วิสาหกิจชุมชน
2. ครูให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากหนังสือแบบเรียนและจากใบความรู้
3. ส่งตัวแทนแต่ละกลุ่มนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
4. ครูและผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในแต่ละหัวข้อ
ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้ (l=lmplementation)
ครูให้ผู้เรียนร่วมกันวิเคราะห์วางแผนปฏิบัติการในการก้าวเข้าสู่วิสาหกิจชุมชน
ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผล (E=Evaluation)
1. ครูให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัด
2. ครูและผู้เรียนเฉลยแบบทดสอบร่วมกัน
3. มอบหมายกรต. การพัฒนาวิสาหกิจชุมชน
1.หนังสือแบบเรียน
2. ใบงาน/ใบความรู้
3. แบบฝึกหัด


1.แบบบันทึกการเรียนรู้
2.แบบฝึกหัด
3.ผลการตรวจใบงาน
3. การสังเกต
4. การมีส่วนร่วม


แผนการจัดการเรียนรายสัปดาห์วิชาบังคับ

รายวิชาทักษะการขยายอาชีพ (อช31002) ระดับ ม.ปลาย  ครั้งที่ 4

ที่
หัวเรื่อง
ตัวชี้วัด
เนื้อหา
การจัดกระบวนการเรียนรู้
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
การวัด
ประเมินผล
4
การจัดการผลิตหรือการบริการ
1.จัดการเกี่ยวกับการควบคุมคุณภาพ
2. อธิบายวิธีการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีในการผลิต
3.อธิบายขั้นตอนการลดต้นทุนการผลิตหรือการบริการ
4.จัดทำแผนการผลิตหรือการบริการ
1.การจัดการเกี่ยวกับการควบคุมคุณภาพ
2.การใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีในการผลิต
3.การลดต้นทุนการผลิตหรือการบริการ
4.การจัดทำแผนปฏิบัติการ
การจัดกระบวนการเรียนรู้ แบบ Onie Model
ขั้นตอนที่ 1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้ (O-Orientation)
1.ครูและผู้เรียนร่วมกับสนทนาเกี่ยวกับการบริหารจัดการในอาชีพของตนเอง
2.ครูและผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงการบริหารจัดการที่ดีของอาชีพของผู้เรียนที่ประสบความสำเร็จ
 ขั้นตอนที่ 2 การแสวงหาความรู้ (N=New ways of learning)
1.ครูให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มให้ทำใบงานในหัวเรื่องการจัดการผลิตหรือการบริการ
2. ครูให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากหนังสือแบบเรียนวิชาทักษะการขยายอาชีพ
3. ส่งตัวแทนแต่ละกลุ่มนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
4. ครูและผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในแต่ละหัวข้อ
ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้ (l=lmplementation)
1.ครูให้ผู้เรียนร่วมวิเคราะห์การนำความรู้ไปใช้ในอาชีพได้อย่างไร
1.1การจัดการเกี่ยวกับการควบคุมคุณภาพ
1.2การใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีในการผลิต
1.3.การลดต้นทุนการผลิตหรือการบริการ
ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผล (E=Evaluation)
1. ครูให้ผู้เรียนส่งแผนการผลิตหรือการบริการ
2. มอบหมายกรต.
1.หนังสือแบบเรียน
2. ใบงาน



1.แบบบันทึกการเรียนรู้
2.แบบฝึกหัด
3.ผลการตรวจใบงาน
3. การสังเกต
4. การมีส่วนร่วม

2 ความคิดเห็น: