แผนการจัดการเรียนรายสัปดาห์วิชาเลือก
รายวิชาวิสาหกิจชุมชน
(ทช02002) ระดับ ม.ปลาย ครั้งที่ 2
ที่
|
หัวเรื่อง
|
ตัวชี้วัด
|
เนื้อหา
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
การวัด
ประเมินผล
|
1
|
การก้าวเข้าสู่วิสาหกิจชุมชน
|
ประยุกต์ใช้กระบวนการวิสาหกิจชุมชนให้เกิดประยุกต์กับตนเองได้ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพียง
|
องค์ความรู้การดำเนินงานของวิสาหกิจของชุมชมกับตนเอง
-การศึกษากระบวนการวิสาหกิจชุมชน
-การวิเคราะห์องค์ความรู้
-แนวทางการประยุกต์ใช้กระบวนการวิสาหกิจชุมชนให้เกิดประโยชน์กับตนเองตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้ แบบ Onie
Model
ขั้นตอนที่ 1
ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้ (O-Orientation)
1. ครูและผู้เรียนร่วมกับสนทนาโดยครูได้ตั้งประเด็นคำถามถึงเรื่องการก้าวเข้าสู่วิสาหกิจชุมชนร่วมแสดงความคิดเห็นเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
ขั้นตอนที่ 2
การแสวงหาความรู้ (N=New ways of learning)
1.
ครูให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มให้ทำใบงานในหัวเรื่องการก้าวเข้าสู่วิสาหกิจชุมชน
2. ครูให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากหนังสือแบบเรียนและจากใบความรู้
3. ส่งตัวแทนแต่ละกลุ่มนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
4. ครูและผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในแต่ละหัวข้อ
ขั้นตอนที่ 3
การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้ (l=lmplementation)
ครูให้ผู้เรียนร่วมกันวิเคราะห์วางแผนปฏิบัติการในการก้าวเข้าสู่วิสาหกิจชุมชน
ขั้นตอนที่ 4
การประเมินผล (E=Evaluation)
1. ครูให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัด
2. ครูและผู้เรียนเฉลยแบบทดสอบร่วมกัน
3. มอบหมายกรต. การพัฒนาวิสาหกิจชุมชน
|
1.หนังสือแบบเรียน
2. ใบงาน/ใบความรู้
3.
แบบฝึกหัด
|
1.แบบบันทึกการเรียนรู้
2.แบบฝึกหัด
3.ผลการตรวจใบงาน
3.
การสังเกต
4.
การมีส่วนร่วม
|
แผนการจัดการเรียนรายสัปดาห์วิชาบังคับ
รายวิชาทักษะการขยายอาชีพ (อช31002) ระดับ ม.ปลาย ครั้งที่ 4
ที่
|
หัวเรื่อง
|
ตัวชี้วัด
|
เนื้อหา
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
การวัด
ประเมินผล
|
|
4
|
การจัดการผลิตหรือการบริการ
|
1.จัดการเกี่ยวกับการควบคุมคุณภาพ
2. อธิบายวิธีการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีในการผลิต
3.อธิบายขั้นตอนการลดต้นทุนการผลิตหรือการบริการ
4.จัดทำแผนการผลิตหรือการบริการ
|
1.การจัดการเกี่ยวกับการควบคุมคุณภาพ
2.การใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีในการผลิต
3.การลดต้นทุนการผลิตหรือการบริการ
4.การจัดทำแผนปฏิบัติการ
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
แบบ Onie
Model
ขั้นตอนที่
1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้ (O-Orientation)
1.ครูและผู้เรียนร่วมกับสนทนาเกี่ยวกับการบริหารจัดการในอาชีพของตนเอง
2.ครูและผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงการบริหารจัดการที่ดีของอาชีพของผู้เรียนที่ประสบความสำเร็จ
ขั้นตอนที่ 2 การแสวงหาความรู้ (N=New ways of learning)
1.ครูให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มให้ทำใบงานในหัวเรื่องการจัดการผลิตหรือการบริการ
2. ครูให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากหนังสือแบบเรียนวิชาทักษะการขยายอาชีพ
3. ส่งตัวแทนแต่ละกลุ่มนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
4. ครูและผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในแต่ละหัวข้อ
|
1.หนังสือแบบเรียน
2. ใบงาน
|
1.แบบบันทึกการเรียนรู้
2.แบบฝึกหัด
3.ผลการตรวจใบงาน
3. การสังเกต
4. การมีส่วนร่วม
|
ดำเนินการค่ะ
ตอบลบดำเนินการค่ะ
ตอบลบ