วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2558

รายงานบันทึกหลังสอน ครั้งที่ 14


รายงานบันทึกหลังสอน ครั้งที่ 14 
วันที่ 16 สิงหาคม 2558 ณ กศน.ตำบลทุ่งฝาย


 เวลา 08.30-1ุ6.00 น. ครูกศน.ตำบลทุ่งฝายได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนนักศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย ดังนี้
     1. ระดับประถม มีจำนวนนักศึกษาทั้งหมด 2 คน มาเรียน 2 คน
     2. ระดับม.ปลาย  มีนักศึกษาทั้งหมด 57  คน มาเรียน 35คน ขาดเรียน 22 คน
หมายเหตุ: บางส่วนติดสอบ n-net 
โดยครูได้จัดกระบวนการเรียนรู้ในรูปแบบ ONIE MODEL ดังตัวอย่าง
 1)ขั้นตอนการจัดกระบวนการเรียนรู้ในวิชาบังคับ   

     ยกตัวอย่าง วิชา รายวิชาทักษะการขยายอาชีพ (อช31002ระดับ ม.ปลาย ในหัวข้อ การจัดการผลิตหรือการบริการ
    - ครูและผู้เรียนร่วมกับสนทนาโดยครูได้ตั้งประเด็นคำถามถึงเรื่องการบริหารจัดการที่ดีของอาชีพโดยเฉพาะผู้เรียนที่ประสบความสำเร็จในอาชีพของตนผู้เรียนต่างก็ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ซึ่งกันและกัน
    - ครูได้สอนอธิบายเนื้อหาและแบ่งกลุ่มทำใบงานตามหัวข้อ ดังนี้
     1.การจัดการเกี่ยวกับการควบคุมคุณภาพ
    2.การใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีในการผลิต
    3.การลดต้นทุนการผลิตหรือการบริการ
    4.การจัดทำแผนปฏิบัติการ
   - ผู้เรียนส่งตัวแทนอภิปรายเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
   - ครูและผู้เรียนสรุปเนื้อหาร่วมกันและครูได้เสริมเนื้อหาที่ขาดหายไปให้สมบูรณ์เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในเนื้อหาเดียวกัน
   - ครูได้มอบหมายกรต.ในวิชาบังคับวิชาอื่นๆที่ผู้เรียนได้ลงทะเบียนเรียน
2) ช่วงบ่ายครูได้ตรวจกรต.ที่ได้มอบหมายไปในอาทิตย์ที่ผ่านมาและได้ให้คำแนะนำเป็นรายบุคคล และได้พูดคุยในเรื่องการจัดทำโครงงานในรายวิชาต่างๆที่ลงทะเบียนเรียนมาคนละหนึ่งโครงงาน หรือเป็นโครงงานกลุ่มๆละไม่เกิน 3 คน แต่ละคนแต่ละกลุ่มต้องกลับคิดหัวข้อโครงงานแล้วให้มานำเสนอหัวข้อโครงงานในอาทิตย์หน้า โดยโครงงานรูปเล่ม ชิ้นงานและแฟ้มสะสมงานให้ส่งภายในนวันที่ 6 กันยายน 2558 ก่อนสอบปลายภาคคะ หลังจากนั้นครูได้จัดกระบวนการเรียนรู้ในวิชาเลือกรายวิชาวิสาหกิจชุมชน (ทช02002) ระดับ ม.ปลาย เสร็จแล้วได้มอบหมายกรต.ให้ผู้เรียนไปสำรวจแหล่งเรียนรู้ที่เป็นวิสาหกิจชุมชนในหมู่บ้านของตนเองแล้วนำมาเสนอในอาทิตย์ต่อไป


ปรึกษากิจกรรมกลุ่ม
นักศึกษาเซ็นชื่อเข้าเรียน
3) ปัญหา อุปสรรค การพบกลุ่มครั้งนี้ 
      1. ปัญหาผู้เรียนที่เป็นนักศึกษาใหม่ยังคงไม่เข้าใจการทำขั้นโครงงานและชิ้นงาน
    แนวทางแก้ไข
     ครูได้ให้ตัวอย่างโครงงานเก่าของนักศึกเทอมแล้วไปศึกษาดูก่อนว่าเขาทำอย่างไรบ้างและให้ปรึกษาเพื่อนที่เป็นนักศึกษาเก่าศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเองก่อนแล้วอาทิตย์หน้าครูจะทบทวนในเรื่องขั้นตอนการทำโครงงานให้ฟังอีกทีแต่ตอนนี้ต้องไปคิดหัวข้อโครงงานในวิชาที่ลงทะเบียนมาหนึ่งโครงงานเพื่อนำเสนอครูในอาทิตย์หน้าคะ
    2. ปัญหาผู้เรียนที่ขาดติดต่อกันหลายอาทิตย์มีปัญหาในเรื่องส่งงานและทำกิจกรรมกลุ่ม
    แนวทางแก้ไข
     ครูได้ติดต่อผู้เรียนทุกทางไม่ว่าจเป็นทางโทรศัพท์โดยตรง เฟสบุ๊ค ไลน์ ผลปรากฎว่านักศึกษาที่ไม่มาเรียนเลยได้ติดภารกิจงานประจำที่ต่างจังหวัดครูได้มอบหมายงานในเฟสกลุ่มเรียบร้อยแล้วและได้นัดหมายมาส่งงานก่อนสอบปลายภาคหนึ่งอาทิตย์คะส่วนนักศึกษาที่มาเรียนบ้างไม่มาเรียนบ้างเนื่องจากติดภารกิจงานประจำเช่นกันครูได้ติดต่อกันตลอดและได้เข้ามาส่งงานรับงานไปทำจนเป็นปัจจุบันหลายคนแล้วคะ

 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
           ครูได้จัดการเรียนการสอนในรายวิชาสุขศึกษาในเรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์โดยครูให้แบ่งกลุ่มศึกษาโรคติดต่อเพศสัมพันธ์ ได้แก่ โรคเอดส์ กามโรค ซิฟิลิด และหนองใน ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันและออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียนให้เพื่อนกลุ่มอื่นได้รับความรู้และซักถามหลังจากนั้นครูได้มอบหมายกรต.คะ

ภาพกิจกรรมการเรียนการสอน

นักศึกษาระดับม.ต้นได้ทำกิจกรรมกลุ่มในเรื่องโรคติดต่อ
ครูตรวจกรต.เป็นราบบุคคล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น