รายงานบันทึกหลังสอน ครั้งที่ 14
วันที่ 16 สิงหาคม 2558 ณ กศน.ตำบลทุ่งฝาย
เวลา 08.30-1ุ6.00 น. ครูกศน.ตำบลทุ่งฝายได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนนักศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย ดังนี้
1. ระดับประถม มีจำนวนนักศึกษาทั้งหมด 2 คน มาเรียน 2 คน
2. ระดับม.ปลาย มีนักศึกษาทั้งหมด 57 คน มาเรียน 35คน ขาดเรียน 22 คน
1. ระดับประถม มีจำนวนนักศึกษาทั้งหมด 2 คน มาเรียน 2 คน
2. ระดับม.ปลาย มีนักศึกษาทั้งหมด 57 คน มาเรียน 35คน ขาดเรียน 22 คน
โดยครูได้จัดกระบวนการเรียนรู้ในรูปแบบ ONIE MODEL ดังตัวอย่าง
1)ขั้นตอนการจัดกระบวนการเรียนรู้ในวิชาบังคับ
ยกตัวอย่าง วิชา รายวิชาทักษะการขยายอาชีพ (อช31002) ระดับ ม.ปลาย ในหัวข้อ การจัดการผลิตหรือการบริการ
- ครูและผู้เรียนร่วมกับสนทนาโดยครูได้ตั้งประเด็นคำถามถึงเรื่องการบริหารจัดการที่ดีของอาชีพโดยเฉพาะผู้เรียนที่ประสบความสำเร็จในอาชีพของตนผู้เรียนต่างก็ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ซึ่งกันและกัน
- ครูได้สอนอธิบายเนื้อหาและแบ่งกลุ่มทำใบงานตามหัวข้อ ดังนี้
1.การจัดการเกี่ยวกับการควบคุมคุณภาพ
2.การใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีในการผลิต
3.การลดต้นทุนการผลิตหรือการบริการ
4.การจัดทำแผนปฏิบัติการ
- ผู้เรียนส่งตัวแทนอภิปรายเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- ครูและผู้เรียนสรุปเนื้อหาร่วมกันและครูได้เสริมเนื้อหาที่ขาดหายไปให้สมบูรณ์เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในเนื้อหาเดียวกัน
- ครูได้มอบหมายกรต.ในวิชาบังคับวิชาอื่นๆที่ผู้เรียนได้ลงทะเบียนเรียน
2) ช่วงบ่ายครูได้ตรวจกรต.ที่ได้มอบหมายไปในอาทิตย์ที่ผ่านมาและได้ให้คำแนะนำเป็นรายบุคคล และได้พูดคุยในเรื่องการจัดทำโครงงานในรายวิชาต่างๆที่ลงทะเบียนเรียนมาคนละหนึ่งโครงงาน หรือเป็นโครงงานกลุ่มๆละไม่เกิน 3 คน แต่ละคนแต่ละกลุ่มต้องกลับคิดหัวข้อโครงงานแล้วให้มานำเสนอหัวข้อโครงงานในอาทิตย์หน้า โดยโครงงานรูปเล่ม ชิ้นงานและแฟ้มสะสมงานให้ส่งภายในนวันที่ 6 กันยายน 2558 ก่อนสอบปลายภาคคะ หลังจากนั้นครูได้จัดกระบวนการเรียนรู้ในวิชาเลือกรายวิชาวิสาหกิจชุมชน (ทช02002) ระดับ ม.ปลาย เสร็จแล้วได้มอบหมายกรต.ให้ผู้เรียนไปสำรวจแหล่งเรียนรู้ที่เป็นวิสาหกิจชุมชนในหมู่บ้านของตนเองแล้วนำมาเสนอในอาทิตย์ต่อไป
ปรึกษากิจกรรมกลุ่ม |
นักศึกษาเซ็นชื่อเข้าเรียน |
3) ปัญหา อุปสรรค การพบกลุ่มครั้งนี้
1. ปัญหาผู้เรียนที่เป็นนักศึกษาใหม่ยังคงไม่เข้าใจการทำขั้นโครงงานและชิ้นงาน
แนวทางแก้ไข
ครูได้ให้ตัวอย่างโครงงานเก่าของนักศึกเทอมแล้วไปศึกษาดูก่อนว่าเขาทำอย่างไรบ้างและให้ปรึกษาเพื่อนที่เป็นนักศึกษาเก่าศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเองก่อนแล้วอาทิตย์หน้าครูจะทบทวนในเรื่องขั้นตอนการทำโครงงานให้ฟังอีกทีแต่ตอนนี้ต้องไปคิดหัวข้อโครงงานในวิชาที่ลงทะเบียนมาหนึ่งโครงงานเพื่อนำเสนอครูในอาทิตย์หน้าคะ
2. ปัญหาผู้เรียนที่ขาดติดต่อกันหลายอาทิตย์มีปัญหาในเรื่องส่งงานและทำกิจกรรมกลุ่ม
แนวทางแก้ไข
ครูได้ติดต่อผู้เรียนทุกทางไม่ว่าจเป็นทางโทรศัพท์โดยตรง เฟสบุ๊ค ไลน์ ผลปรากฎว่านักศึกษาที่ไม่มาเรียนเลยได้ติดภารกิจงานประจำที่ต่างจังหวัดครูได้มอบหมายงานในเฟสกลุ่มเรียบร้อยแล้วและได้นัดหมายมาส่งงานก่อนสอบปลายภาคหนึ่งอาทิตย์คะส่วนนักศึกษาที่มาเรียนบ้างไม่มาเรียนบ้างเนื่องจากติดภารกิจงานประจำเช่นกันครูได้ติดต่อกันตลอดและได้เข้ามาส่งงานรับงานไปทำจนเป็นปัจจุบันหลายคนแล้วคะ
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ครูได้จัดการเรียนการสอนในรายวิชาสุขศึกษาในเรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์โดยครูให้แบ่งกลุ่มศึกษาโรคติดต่อเพศสัมพันธ์ ได้แก่ โรคเอดส์ กามโรค ซิฟิลิด และหนองใน ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันและออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียนให้เพื่อนกลุ่มอื่นได้รับความรู้และซักถามหลังจากนั้นครูได้มอบหมายกรต.คะ
ครูได้จัดการเรียนการสอนในรายวิชาสุขศึกษาในเรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์โดยครูให้แบ่งกลุ่มศึกษาโรคติดต่อเพศสัมพันธ์ ได้แก่ โรคเอดส์ กามโรค ซิฟิลิด และหนองใน ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันและออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียนให้เพื่อนกลุ่มอื่นได้รับความรู้และซักถามหลังจากนั้นครูได้มอบหมายกรต.คะ
ภาพกิจกรรมการเรียนการสอน
นักศึกษาระดับม.ต้นได้ทำกิจกรรมกลุ่มในเรื่องโรคติดต่อ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น